รูปจมูกที่ใช่ ช่วยเติมเต็มความงามบนใบหน้า ทำความเข้าใจก่อนเต็มความเป๊ะให้จมูก

เคยสงสัยไหมว่าแบบไหนถึงเรียกว่าจมูกที่สวย ? รูปร่างจมูกในอุดมคตินั้นขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัว และความสวยงามตามเทรนด์ในแต่ละช่วง บางคนอาจชอบจมูกที่ตรงและสมมาตรพร้อมดั้งที่ตั้งมุมสวย ในขณะที่บางคนอาจชอบจมูกที่โค้งเป็นธรรมชาติหรือเชิดขึ้นเล็กน้อย นอกจากนี้จมูกสวยสำหรับบาคนอาจจะรวมถึงในแง่ของโหงวเฮ้งบนใบหน้า เพราะตามความเชื่อแล้วลักษณะของจมูกจะสื่อเกี่ยวกับสุขภาพ ความมั่งคั่ง และความสัมพันธ์ของแต่ละบุคคล

แต่ในลักษณะของจมูกสวยเมื่อพิจารณาจากภาพลักษณ์ภายนอก จะต้องมีลักษณะสัดส่วนที่เหมาะสม สมดุลและกลมกลืนกับส่วนอื่นๆ ของใบหน้า ทำให้เมื่อมองพิจารณาใบหน้าโดยรวมแล้วมีความงามอย่างมีมิติและลงตัว รวมถึงจะต้องเป็นจมูกที่มีความสมมาตร โดยจมูกทั้งสองข้าง จะต้องมีระยะห่างระหว่างดวงตาเท่ากัน รูจมูกสูงเท่ากัน และมีความโค้งหรือมุมเท่ากันทั้งสองข้าง

ทั้งนี้ รูปลักษณ์ของใบหน้ามีลักษณะเอกลักษณ์เฉพาะตัวของแต่ละบุคคล ดังนั้นจมูกที่ใช่ของแต่ละคนจึงต้องพิจารณาให้เข้ากับบุคคลนั้นๆ โดยจะมีจุดอ้างอิงลักษณะจมูกเพื่อปรับให้คุณมีจมูกที่สวยเข้ากับใบหน้า ได้แก่

  • สันจมูก : โดยพิจารณาลักษณสันจมูกที่เข้ากับใบหน้า บางคนอาจต้องการให้มีความสูงเพิ่มขึ้นเพื่อให้ใบหน้าดูคมโดดเด่น
  • ความกว้างของจมูก : จมูกกว้างหรือบานมากเกินไป จะส่งผลให้ใบหน้าไม่ได้สัดส่วน ไม่รับกับบริเวณอื่นของใบหน้า
  • ปลายจมูก : รูปร่าง ขนาด และความยื่นของปลายจมูก ส่งผลต่อลักษณะโดยรวมและความสมดุลของใบหน้าเป็นอย่างมาก บางคนอาจจะเสริมเพื่อปรับให้ใบหน้าได้สมดุล
  • รูจมูก : รูจมูกก็มีส่วนสำคัญอย่างมากต่อรูปลักษณ์ที่สวยงามของใบหน้า คนส่วนใหญ่มักต้องการลักษณะรูจมูกที่แคบเพื่อให้ภาพรวมใบหน้าดูสมดุลลงตัว
  • มุมระหว่างปลายจมูกกับริมฝีปาก : มีบทความวิจัยเผยว่า ปลายจมูกที่ได้สมดุลควรตั้งขึ้นเล็กน้อยและอยู่ในแนวเดียวกับริมฝีปากบน โดยทำมุมจมูก 95-115 องศาในผู้หญิง และ 90-95 องศาในผู้ชาย

เมื่อพิจารณาในสิ่งเหล่านี้คุณจะรับรู้ได้ว่า ลักษณะรูปจมูกของคุณเป็นลักษณะแบบไหน แล้วควรจะปรับปรุงแบบไหนถึงจะเหมาะสม ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีที่เข้ามาพัฒนาเกี่ยวกับการปรับปรุงรูปลักษณ์ของจมูก แก้ไขปัญหาการหายใจ หรือซ่อมแซมโครงสร้างที่ผิดรูปอยู่หลากหลายแบบ ทั้งการปรับรูปจมูกในแบบชั่วคราว  ควรเลือกตามความสะดวกใจและเหมาะสม

การผ่าตัดเสริมจมูก: เป็นการปรับรูปจมูกแบบถาวรเพื่อปรับเปลี่ยนรูปร่าง ขนาด หรือสัดส่วนของจมูก โดยสามารถทำได้ทั้งแบบปิด (endonasal) หรือแบบเปิด (ภายนอก) โดยศัลยแพทย์จะทำการตัดหรือเปลี่ยนรูปร่างของกระดูก กระดูกอ่อน หรือเนื้อเยื่ออื่นๆ เพื่อปรับเปลี่ยนรูปร่างของจมูก สิ่งสำคัญ ที่ควรคำนึงก่อนตัดสินใจปรับรูปจมูกด้วยวิธีการผ่าตัดเสริมจมูก คือ ผลลัพธ์จะเป็นในลักษณะถาวร รวมถึงความเสี่ยงและภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้น เช่น การติดเชื้อ เลือดออก แผลเป็น

การฉีดผลิตภัณฑ์ฟิลเลอร์ :  เป็นวิธีการปรับรูปทรงจมูกโดยไม่ต้องผ่าตัด โดยนิยมในการปรับรูปจมูกในส่วนของ เช่น ดั้งแบน จมูกงุ้ม ปลายเป็นกระเปาะ หรือรูจมูกไม่สมมาตร การฉีดฟิลเลอร์จมูกมีแผลน้อยกว่าการผ่าตัดเสริมจมูกและต้องใช้เวลาพักฟื้นน้อยกว่า ซึ่งผลลัพธ์จะอยู่ชั่วคราวและคงอยู่ประมาณ 6-12 เดือน เนื่องจากผลิตภัณฑ์ฟิลเลอร์ที่นิยมเป็นสารไฮยารูลอนิคแอซิดที่สามารถสลายได้ตามธรรมชาติ ทั้งนี้ ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ฟิลเลอร์ที่ดีที่สุดและปริมาณที่เหมาะสมที่จะใช้

สิ่งสำคัญคือต้องระลึกไว้เสมอว่ารูปทรงจมูกในอุดมคตินั้นขึ้นอยู่กับทัศนคติและอาจแตกต่างกันไปตามความชอบของแต่ละบุคคล ทั้งนี้อย่ามองข้ามความมั่นใจและความสวยงามในแบบที่เป็นคุณ และหากต้องการที่จะปรับแต่งรูปจมูกแล้วควรเลือกคลินิคที่ได้รับมาตรฐานและ ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อหารือเกี่ยวกับเป้าหมายและความคาดหวังของคุณ ก่อนที่จะตัดสินใจปรับรูปจมูก

ที่มา :

https://www.drjeremyhunt.com.au/blogs/what-is-the-ideal-nose/

https://goldcoastplasticsurgery.com.au/blog/beautiful-nose/

https://cocorubyplasticsurgery.com.au/blog/what-makes-a-beautiful-nose/