อายุ 40s ดูแลผิวอย่างไรให้อ่อนกว่าวัย จนคนทัก

อายุคือปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้ร่างกายเกิดการเปลี่ยนแปลง หลายคนเริ่มมองเห็นสัญญาณของริ้วรอยแห่งวัยจากผิวเป็นครั้งแรกในช่วงอายุ 30 ของใครบางคน เช่น ริ้วรอยรอบดวงตา ความหมองคล้ำที่เพิ่มขึ้น เนื้อสัมผัสที่ไม่เรียบเนียน และร่องลึกบนใบหน้าและเริ่มจะเห็นได้ชัดเจนยิ่งขึ้น เมื่ออายุเริ่มขึ้นเลข 4 แต่ใช่ว่าการที่คุณมีอายุมากขึ้นจะพยายามดูแลตัวเองให้ดูอ่อนเยาว์ไม่ได้ นี่เป็นเทคนิคไม่ลับของการดูแลผิววัยเมื่อก้าวสู่วัย 40 ปีให้ดูอ่อนเยาว์จนคนทายอายุผิด

ทำความรู้จักผิววัยสี่สิบ

เมื่ออายุ 40 ผิวของคุณที่เริ่มโดนริ้วรอยถามหานั้นยังคงต้องการการเอาใจใส่มากขึ้นไม่แพ้ในช่วงวัย 30 ปี การสูญเสียคอลลาเจนที่เริ่มต้นขึ้นในวัย 30 ปีจะเริ่มเห็นผลชัดเจนมากขึ้นในช่วงวัยเลข 4 เนื่องจากผิวของคุณไม่สามารถสร้างใหม่อย่างรวดเร็ว การกักเก็บความชุ่มชื้นภายใต้ผิวก็ทำได้น้อยลง อีกทั้งยังวงจรการผลัดเซลล์ผิวที่ตายและเสียหายได้ช้ากว่า จนนำไปสู่ผิวที่แห้งและหมองคล้ำได้ ดังนั้นการดูแลผิวให้สุขภาพดีและอ่อนเยาว์คือการซ่อมแซมโครงสร้างผิวหนัง  เพิ่มการผลิตคอลลาเจน ลดการสร้างเม็ดสีที่ไม่ต้องการ และเสริมปราการผิวให้แข็งแรง

เทคนิคไม่ลับชะลอสัญญาณให้ดูอ่อนเยาว์ในวัย 40 อัพ

ริ้วรอยแห่งวัยที่ปรากฏบนผิวหน้าใช่ว่าจะแก้ปัญหาไม่ได้ สัญญาณทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้นสามารถชะลอและย้อนกลับได้ด้วยการดูแลและการรักษาผิวอย่างเหมาะสม

1. เลือกกินสิ่งที่ดีต่อสุขภาพ: เลือกอาหารที่เป็นมิตรต่อผิวหนังอย่างผักและผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินซี ซึ่งช่วยปกป้องผิวจากอันตรายของอนุมูล และอาหารที่อุดมไปด้วย วิตามิน A, E และ K, ซีลีเนียม, โอเมก้า-3, สังกะสี, และไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวและไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน (ไขมันดี)

2. พักผ่อนร่างกายให้เพียงพอ : การนอนหลับคือช่วงเวลาที่ผิวหนังจะซ่อมแซมผิวให้กลับมามีสุขภาพที่ดี โดนมีผลวิจัยพบว่าการที่ร่างกายได้นอนน้อยกว่าห้าชั่วโมงจะส่งผลให้ผิวมีเกราะป้องกันผิวที่แย่ลง นอกจากนี้หากร่างกายไม่ได้รับการพักผ่อนอย่างเพียงพอความเครียดในร่างกายจะเริ่มเพิ่มขึ้น และมุ่งเข้าทำลายคอลลาเจนในผิวของคุณ ส่งผลให้ผิวไม่กระชับ

3. เติมเต็มผิวด้วยสกินแคร์ที่เหมาะสมกับสภาพอายุผิว : ผิวหย่อนคล้อย ริ้วรอยและร่องลึก ความหมองคล้ำ และความเสียหายจากแสงแดด คือปัญหาผิวที่วัยเลข 4 ต้องเจอ ดังนั้นจึงควรมองหาส่วนผสมของสกินแคร์เหล่านี้เพื่อปรับสภาพผิวให้แข็งแรงและเรียบเนียน

  • เรตินอล: เรตินอลเป็นรูปแบบหนึ่งของวิตามินเอ ซึ่งมีความสำคัญในการบำรุงผิว ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ เพิ่มการผลิตคอลลาเจน และเร่งการผลัดผิว การใช้เรตินอยด์ในช่วงกลางคืนเป็นประจำจะช่วยปรับริ้วรอยและรอยเหี่ยวย่นให้เรียบเนียน
  • ไฮยาลูรอนิก : ควรมองหาสกินแคร์ที่มีไฮยาลูรอนเป็นส่วนประกอบเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวที่อาจจะแห้งเมื่ออายุมากขึ้นเนื่องจากฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลงและช่วยกระตุ้นให้ผิวสร้างไฮยาลูรอนตามธรรมชาติ
  • วิตามินซี : การมีสีผิวที่คล้ำขึ้นเมื่ออายุมากขึ้นอาจเป็นผลมาจากทั้งอิทธิพลของแสงแดดและฮอร์โมน และขึ้นอยู่กับประเภทผิว การเลือกใช้สกินแคร์ที่มีวิตามินซีสูงจะสามารถช่วยให้จุดด่างดำจางลงได้

4. อย่ามองข้ามขั้นตอนการปกป้องผิวด้วยครีมกันแดด : การป้องกันผิวจากแสงแดดและรังสียูวีเป็นสิ่งที่สำคัญสุดของการดูแลผิวต่อต้านริ้วรอยทุกประการ แสงแดดทำให้ผิวแก่เร็วและเข้าไปทำลายโครงสร้างคอลลาเจน ดังนั้นจึงควรทาครีมกันแดดทุกวันก่อนออกไปข้างนอก ควรเลือกผลิตภัณฑ์กันแดดที่มี SPF 30 (หรือสูงกว่า) และกันน้ำได้

5. ลดการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และเลิกสูบบุหรี่ : การดื่มมากเกินไปจะทำให้คุณแก่เร็ว เพราะ แอลกอฮอล์ทำให้คุณขาดน้ำ จนทำให้เกิดผิวแห้งตามมาและ การสูบบุหรี่ไม่เพียงแต่ทำให้เกิดมะเร็ง แต่ยังมีส่วนให้ใบหน้าเกิดริ้วรอย เพราะ การสูบบุหรี่ทำลายการผลิตคอลลาเจนและอีลาสติน และทำให้ใบหน้าเกิดริ้วรอยได้ง่ายขึ้น

6. ออกกำลังกายเป็นประจำ : การออกกำลังกายมีบทบาทในสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด เมื่อคุณเหงื่อออก มันจะล้างรูขุมขนและนำการไหลเวียนของเลือดไปยังผิวหนัง เพื่อช่วยนำของเสียออกไป รวมถึงอนุมูลอิสระจากเซลล์ผิวหนังไปทำลายที่ตับด้วย

7. ทรีทเมนท์ผิวเติมเต็มความงาม : แม้ว่าการดูแลผิวด้วยการดูแลสุขภาพจากภายในควบคู่กับการเลือกใช้สกินแคร์อาจไม่เพียงพอต่อความงามที่ตรงใจ การทำทรีตเม้นต์ต่างๆ เพื่อเติมเต็มความงามเป็นอีกหนึ่งวิธีที่หลายคนเลือกใช้กัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ฟิลเลอร์เพื่อเติมเต็มร่องลึกให้กลับมาดูอิ่มฟูอีกครั้งก็ได้รับความนิยม เนื่องจากมีความปลอดภัย สามารถสลายได้ตามธรรมชาติ ทั้งนี้ ควรเลือกแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์โดยตรงในการฉีดเพื่อลดโอกาสเสี่ยงที่อาจเกิดจากการฉีดได้ รวมถึงควรเลือกผลิตภัณฑ์ฟิลเลอร์ที่ขึ้นทะเบียนกับ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ด้วยนะ

ส่วนหนึ่งที่สำคัญของการมีผิวที่ดูอ่อนกว่าวัย คือการดูแลตัวเองอย่างสม่ำเสมอ อาจจะฟังดูเล็กน้อย แต่หากคุณดูแลตัวเองอย่างเป็นประจำ ก็สามารถสร้างความแตกต่างอย่างเห็นได้ชัดจนคนอาจจะอายุของคุณผิดได้เลยทีเดียว

ที่มา : https://www.aad.org/public/everyday-care/skin-care-basics/care/skin-care-in-your-40s-and-50s

https://www.byrdie.com/how-to-prevent-aging-in-your-40s-5112801

https://www.healthline.com/health/beauty-skin-care/anti-aging-skin-tips