เลือกสกินแคร์และเครื่องสำอางที่ใช่ ช่วยให้ผิวเปล่งประกายสุขภาพดี

ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่ดีและกิจวัตรการดูแลผิวเป็นสิ่งจำเป็นต่อการมีผิวที่มีสุขภาพดี แต่ด้วยผลิตภัณฑ์ทั้งหมดบนชั้นวางตามร้านค้า จะรู้ได้อย่างไรว่าผลิตภัณฑ์ใดดีที่สุดสำหรับความต้องการในการดูแลผิวของคุณ จะเลือกใช้สกินแคร์และเครื่องสำอางค์ตามที่คนรีวิวว่าดี ก็ไม่ได้ผลลัพธ์ผิวที่ดีและสวยเหมือนเขา เพราะ ความเป็นจริงแล้วเราทุกคนมีสภาพผิวที่แตกต่างกัน ทั้งผิวธรรมดา ผิวแห้ง และผิวมัน และมีปัญหาผิวที่แตกต่างกันไป ไม่ใช่ว่าผลิตภัณฑ์ทั้งหมดจะเหมาะกับทุกสภาพผิว ดังนั้นเพื่อผลลัพธ์ผิวสุขภาพดี คุณควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมโดยคำนึงถึงประเภทผิว ปัญหาผิว และส่วนผสมที่เหมาะกับผิว นี่คือเหตุผลว่าทำไมผลลัพธ์การใช้สกินแคร์และเครื่องสำอางค์ของคุณจึงไม่ได้ผลลัพธ์ตามรีวิวที่คุณได้อ่านก่อนตัดสินใจซื้อ ดังนั้นการทำความเข้าใจผิวและส่วนผสมของผลิตภัณฑ์คือทางออกที่ดีในการเลือกสกินแคร์และเครื่องสำอาง อาจฟังดูยุ่งยากแต่ลองทำความเข้าใจกันดู แล้วคุณจะได้ผลลัพธ์ผิวสวยแบบที่คุณไม่คาดคิด

  1. รู้จักประเภทผิวของคุณ : องค์ประกอบที่สำคัญที่สุดในการหาว่าผลิตภัณฑ์เสริมความงามใดที่เหมาะกับคุณ เพราะธรรมชาติของผิวแต่ละประเภทต้องการการบำรุงที่แตกต่างกัน
    1. ผิวมัน: ประเภทผิวมันผลิตน้ำมันออกมามากกว่าผิวประเภทอื่นๆ มีความเสี่ยงสูงในเรื่องการอุดตันของรูขุมขนและสิวได้ ผลิตภัณฑ์สำหรับผิวมันควรมีน้ำหนักเบาและปราศจากน้ำมัน โดยมีส่วนผสมที่ควบคุมการผลิตน้ำมันส่วนเกิน
    2. ผิวแห้ง: ผิวแห้งนั้นจะเป็นของผิวที่ขาดความชุ่มชื้นตามธรรมชาติ ซึ่งอาจนำไปสู่การลอกเป็นขุย แดง และแพ้ง่าย ผลิตภัณฑ์สำหรับผิวแห้งควรให้ความชุ่มชื้นและบำรุงผิวด้วยส่วนผสมเช่นกลีเซอรีนและกรดไฮยาลูโรนิก
    3. ผิวผสม: ผิวผสมจะมีลักษณะเป็นบริเวณที่มีทั้งผิวมันและผิวแห้ง มักจะมีความมันบริเวณทีโซนและบริเวณแก้มที่แห้ง ผลิตภัณฑ์สำหรับผิวผสมควรให้ความชุ่มชื้นและควบคุมความมันอย่างสมดุล โดยไม่ทำลายน้ำมันตามธรรมชาติของผิว
    4. ผิวแพ้ง่าย: ผิวแพ้ง่ายระคายเคืองง่ายจากผลิตภัณฑ์และส่วนผสมต่างๆ ซึ่งมักทำให้เกิดรอยแดง คัน และแสบร้อน ผลิตภัณฑ์สำหรับผิวแพ้ง่ายควรมีความอ่อนโยนและปราศจากสารระคายเคืองทั่วไป เช่น น้ำหอมและแอลกอฮอล์
  2. เข้าใจว่าปัญหาผิวที่ต้องการแก้ไข และเลือกส่วนผสมของผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับการแก้ไขปัญหา :  คุณสามารถตรวจสอบปัญหาที่ผิวของคุณแล้วเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบมาสำหรับสภาพผิวเหล่านี้ ดังนั้นควรเลือกอย่างชาญฉลาดหากคุณมีปัญหาเกี่ยวกับสิว ชะลอวัย ริ้วรอย หรืออาการคัน
  3. ปัญหาสิว: ควรเลือกผลิตภัณฑ์สกินแคร์ที่มีกรดซาลิไซลิก เบนโซอิลเปอร์ออกไซด์ หรือกรดอัลฟาไฮดรอกซี (AHAs) เพื่อช่วยเปิดรูขุมขนและลดการอักเสบ เช่นเดียวกันกับผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางค์อาจจะมองหาส่วนผสมของทีทรีออยล์ เนื่องจากส่วนผสมเหล่านี้สามารถช่วยให้ลดการรูขุมขนอุดตันและการเกิดสิวได้
  4. ปัญหาริ้วรอยและรอยเหี่ยวย่น: ควรเลือกผลิตภัณฑ์สกินแคร์ที่มีเรตินอยด์ วิตามินซี หรือกรดไฮยาลูโรนิกเพื่อช่วยเพิ่มการผลิตคอลลาเจน ทำให้ผิวอวบอิ่ม และลดเลือนริ้วรอยและรอยเหี่ยวย่น
  5. ปัญหาจุดด่างดำและสีผิวไม่สม่ำเสมอ: ควรเลือกผลิตภัณฑ์สกินแคร์ที่มีวิตามินซี ไนอาซินาไมด์ หรือไฮโดรควิโนน เพื่อช่วยให้ผิวกระจ่างใสและปรับสีผิวให้สม่ำเสมอ

เมื่อปฏิบัติตามคำแนะนำเหล่านี้ คุณจะสามารถเลือกผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่เหมาะกับผิวของคุณมากที่สุด และช่วยให้คุณมีผิวสุขภาพดีและเปล่งปลั่ง แต่อย่ามองข้ามความสำคัญเล็กๆ น้อยๆ อย่างวันหมดอายุ และ ระยะเวลาที่สามารถใช้ได้ของแต่ละผลิตภัณฑ์ด้วย ผลิตภัณฑ์บางอย่างจะหมดอายุภายใน 12, 24 หรือ 36 เดือนหลังจากที่เปิดใช้ ควรจดบันทึกเวลาที่เพื่อตรวจสอบว่าจะหมดอายุเมื่อใด

นอกจากนี้อีกหนึ่งสิ่งที่ควรให้ความใส่ใจด้วยคือการทดสอบด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์จำนวนเล็กน้อยที่คุณต้องการทดสอบและทาลงบนผิวบริเวณด้านในข้อมือหรือหลังใบหู สังเกตหารอยแดง คัน หรือบวม ที่อาจบ่งชี้ถึงอาการแพ้ หากไม่มีปฏิกิริยาใด ๆ ผลิตภัณฑ์นี้น่าจะปลอดภัยสำหรับใช้กับผิวหนังของคุณ ทั้งนี้ หากคุณมีปัญหาผิวมากกว่าหนึ่งประการ และไม่สามารถเลือกใช้สกินแคร์และเครื่องสำอางในการแก้ไขปัญหาผิวนั้น ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่จะสามารถให้คำแนะนำให้อย่างถูกต้องและตรงจุด

ที่มา :

https://www.md-factor.com/blogs/news/how-to-choose-the-skincare-products-best-suited-for-your-skin

https://www.livemorezone.com/do-more/how-to-choose-best-skincare-products/