โนเสื้อชั้นใน..ดีต่อสุขภาพกายกว่าที่คิด

เรื่องของการสวมใส่หรือไม่สวมใส่เสื้อชั้นใน (No Bra หรือ Braless) ถือเป็นข้อถกเถียงกันเป็นระยะเวลานานในประเทศไทย ในแง่ของสิทธิส่วนบุคคลที่สตรีเพศพึงกระทำได้หรือไม่ ปัจจุบันเริ่มมีการเปิดกว้างถึงสิทธิในการออกจากบ้านโดยไม่ใส่เสื้อชั้นใน  ตราบใดที่ยังอยู่ในขอบเขตและกาลเทศะที่เหมาะสม จึงทำให้สาวๆ หลายคนอยากที่จะโนเสื้อชั้นใน แต่ขาดความมั่นใจทั้งในแง่ของรูปร่างและสุขภาพ ซึ่งความจริงแล้วนั้นในง่ของสุขภาพการไม่สวมใส่ชุดชั้นในดีกับสุขภาพกว่าที่คิด

Jean-Denis Rouillon ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์การกีฬา จากประเทศฝรั่งเศสได้เปิดเผยผลจากการวิจัยว่า เสื้อชั้นในหรือเสื้อชั้นในนั้นไม่มีความจำเป็นต่อผู้หญิงเลย เพราะไม่สามารถป้องกันหน้าอกจากความหย่อนคล้อยตามแรงโน้มถ่วง แต่กลับยิ่งทำให้หน้าอกอ่อนแอและไม่กระชับอีกด้วย นอกจากนี้ ดร. แดน มิลลิส จากสมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งเสริมสวยแห่งอเมริกา ยังอธิบายเพิ่มเติมว่า ตามธรรมชาติแล้วหน้าอกของผู้หญิงจะหย่อนคล้อยเมื่ออายุมากขึ้น ดังนั้น การใส่เสื้อชั้นในจะมีความสามารถในการช่วยเสริมให้หน้าอกมีรูปทรงที่ดี แต่ไม่สามารถช่วยป้องกันการหย่อนคล้อยได้ ดังนั้นหากเพียงแค่คุณต้องการให้ได้ทรงสวยกับเสื้อผ้าตัวโปรดเสื้อชั้นในอาจจะจำเป็น แต่ถ้าเพื่อในแง่การป้องกันและต้านทางของแรงโน้มถ่วงกับหน้าอกของคุณอาจไม่ได้ผล

นอกจากนี้ การไม่สวมใส่เสื้อชั้นในยังส่งผลดีต่อสุขภาพมากกว่าที่คิด เพราะ ภายใต้ลูกไม้ที่รัดแน่นรอบตัวนั้นมีบางอย่างที่อาจส่งผลกระทบได้ สิ่งนี้คือข้อดีของการโนเสื้อชั้นในที่อาจทำให้คุณตัดสินใจลดการสวมใส่ชุดชั้นในบ้าง

  • ช่วยให้สุขภาพผิวดีขึ้น : รอยแดงจากการกดทับและสายรัดที่เกาะผิวเพื่อให้หน้าอกคุณได้ทรง (ชั่วคราว) ไม่ใช่เรื่องแปลกหากคุณต้องสวมใส่เสื้อชั้นในเป็นเวลานานๆ การไม่สวมเสื้อชั้นใน จะช่วยลดแรงกดรัดบริเวณผิวหนังและเนื้อเยื่อรอบหน้าอกจากเสื้อชั้นใน นอกจากนี้ยังเป็นการปล่อยให้ผิวหนังหายใจได้ดีขึ้น ปลอดโปร่ง และปราศจากสารระคายเคืองที่อาจอุดตันรูขุมขน และช่วยลดโอกาสของแบคทีเรียและเชื้อโรคที่อาจเกาะติดกับผิวหนังด้วยเนื้อผ้า ในฤดูร้อนหรือสภาพอากาศชื้น หรือในกรณีที่มีเหงื่อออกเป็นจำนวนมากอาจทำให้เกิดการอุดตันของรูขุมขนและการระคายเคือง โดยเฉพาะอย่างยิ่งใต้หน้าอก
  • การไหลเวียนของเลือดที่ดีขึ้น : การสวมชุดชั้นในเป็นเวลาหลายชั่วโมงอาจทำให้รู้สึกกระชับ หายใจไม่ออก และอึดอัดอย่างยิ่ง เสื้อชั้นในนั้นสามารถลดการไหลเวียนของเลือดไปยังกล้ามเนื้อหลังและหน้าอกได้อย่างแท้จริง ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการปวดเมื่อยได้ การถอดเสื้อชั้นในจะทำให้ระบบไหลเวียนในร่างกายส่วนบนดีขึ้น รวมถึงลดอาการเจ็บกล้ามเนื้อจากบริเวณดังกล่าวด้วย
  • พัฒนากล้ามเนื้อและรูปร่างของเต้านม : นอกจากการสวมใส่เสื้อชั้นในจะไม่ช่วยป้องกันการหย่อนคล้อยแล้ว อาจทำให้หน้าอกของคุณไม่ได้ทรง เนื่องจากการไม่สวมเสื้อชั้นในเป็นระยะเวลานานนั้นจะส่งผลให้เนื้อเยื่อของกล้ามเนื้อหน้าอกมีวิวัฒนาการมากขึ้นเพื่อให้ได้รับการปกป้องตามธรรมชาติ รวมถึงยังใช้กล้ามเนื้อในการต่อต้านการเสียดสีเพื่อให้เนื้อเยื่อเต้านมกระชับขึ้นด้วย นอกจากนี้ยังช่วยพยุงหน้าอก ส่งผลให้กล้ามเนื้อและรูปร่างของเต้านมดีขึ้น

จริงอยู่ว่าการไม่สวมใส่เสื้อชั้นในนั้นมีข้อดีต่อสุขภาพ แต่ YVOIRE อยากให้ทุกคนตัดสินใจเองว่าการเลือกที่จะสวมใส่หรือไม่นั้นควรเลือกจากความต้องการของคุณ จากความรู้สึกที่คุณรักตัวเองในการแต่งตัวแบบนี้ เพราะ นี่คือร่างกายของคุณ หากคุณรู้สึกมั่นใจ สบายตัวมากขึ้นกับการไม่สวมใส่ก็แค่เก็บเสื้อชั้นในชิ้นเข้าลิ้นชักไป

ที่มา :

https://www.cbsnews.com/news/french-study-suggests-younger-women-should-stop-wearing-bras/

https://bit.ly/3aUDlQE

https://bit.ly/3aQnPFs