แค่เดินทุกวันช่วยเติมเต็มความงามได้กว่าที่คิด

การเดินถือเป็นหนึ่งในวิธีเริ่มต้นการออกกำลังกายแบบง่ายๆ และสามารถทำได้ทันที เนื่องจากไม่ต้องออกแรงมากหรือทำเป็นเวลานานๆ เพื่อให้สุขภาพของคุณดีขึ้น นอกจากนี้การเดินมีแรงกระแทกต่ำ ใช้อุปกรณ์น้อยที่สุด สามารถทำได้ทุกเวลาและตามความสะดวก อีกทั้งยังลดโอกาสเสี่ยงทางอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นกับร่างกายได้เมื่อเทียบกับการออกกำลังกานแบบอื่นๆ นอกจากนี้การเดินนั้นยังเป็นออกกำลังกายที่ทำได้ง่าย ใช้เวลาน้อยแต่ดีต่อสุขภาพอย่างเห็นผล แค่เพียงหาเวลาเดินวันละ 30 นาทีทุกๆ วัน จะสามารถเพิ่มสมรรถภาพหัวใจและหลอดเลือด เสริมสร้างกระดูก ลดไขมันส่วนเกิน และเพิ่มพลังของกล้ามเนื้อและความอดทน นอกจากนี้ยังสามารถลดความเสี่ยงของการเกิดภาวะต่างๆ เช่น โรคหัวใจ เบาหวานชนิดที่ 2 โรคกระดูกพรุน และมะเร็งบางชนิด แถมยังช่วยในแง่ความงามของสุขภาพผิวอีกด้วยนะ

4 เรื่องดีๆ ที่ผิวได้รับเมื่อเดินทุกวัน

การเดินเป็นส่วนหนึ่งของการออกกำลังกายจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่การเดินให้ได้ทุกวันอย่างน้อยวันละ 30 นาทีจะช่วยให้คุณมีสุขภาพผิวที่ดีขึ้นได้ นี่คือ 7 เรื่องผิวที่จะดีขึ้นเมื่อคุณเดินออกกำลังกายทุกวัน

  • ป้องกันปัญหาผิวเรื้อรัง : การเดินออกกำลังกายเป็นประจำจะช่วยลดการผลิตคอร์ติซอลซึ่งเป็นฮอร์โมนความเครียดชนิดหนึ่ง ซึ่งฮอร์โมนชนิดเดียวกันนี้มีส่วนทำให้เกิดโรคผิวหนังเรื้อรัง เช่น โรคเรื้อนกวาง โรคสะเก็ดเงิน และสิว เนื่องจากความเครียดจะทำให้สภาพผิวเหล่านี้จะทำให้เกิดการตอบสนองต่อการอักเสบในร่างกายของคุณ ซึ่งนำไปสู่การปัญหาผิวที่มาเป็นชุด แล้วยิ่งคุณได้หาเวลาเดินในช่วงเช้าระหว่าง7-8 โมงซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมกับการรับวิตามินดีจากแสงแดด จะยิ่งช่วยให้ผิวคุณต้านการอักเสบและสามารถป้องกันปัญหาผิวได้หลากหลาย รวมถึงความแห้งกร้าน สิว สะเก็ดเงิน กลาก และโรคด่างขาว อย่างไรก็ตาม ควรใช้ผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดเสมอ เพื่อปกป้องผิวจากรังสี UV
  • ลดโอกาสการเกิดริ้วรอย : เมื่อคุณเดินเร็วเป็นประจำเทียบเท่ากับการออกกำลังจึงช่วยให้ผิวของคุณซ่อมแซมตัวเองได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นในระดับเซลล์ ซึ่งจะชะลอสัญญาณความร่วงโรยของผิวที่มองเห็นได้ นอกจากนี้ การเดินช่วยเพิ่มการผลิตคอลลาเจน ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับผิว และเป็นโครงสร้างให้ผิวมีความเต่งตึง และลดผลกระทบของอนุมูลอิสระที่ทำให้ผิวแก่ก่อนวัย
  • ขับสารพิษเนื่องจากการกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด : เคยสังเกตไหมว่าเมื่อคุณเดินไวๆ ใบหน้าของเราจะมีสีแดงระเรื่อ ที่เป็นเช่นนั้นเพราะร่างกายมีการไหลเวียนของเลือดที่เพิ่มมากกว่าปกติ ซึ่งการที่เลือดไหลเวียนได้ดีนั้นจะช่วยชะล้างเศษเซลล์ออกจากระบบ เหมือนทำความสะอาดผิวจากภายใน คล้ายกับการที่ตับขับสารพิษออกจากร่างกาย
  • ป้องกันสิวจากการอักเสบของร่างกาย : หลายคนมีความเข้าใจว่าสิวที่เกิดบริเวณหลัง หรือตามหน้าอกนั้นเกิดจากการเดินเร็วๆ แต่ความจริงแล้วสิงเหล่านั้นเกิดจากการเสียดสีระหว่างผิวและอุปกรณ์ออกกำลังกาย กระตุ้นการผลิตน้ำมันส่วนเกิน ซึ่งส่งผลให้รูขุมขนอุดตันในที่สุด แต่ในทางกลับกัน หากเลือกเสื้อผ้าและอุปกรณ์อย่างเหมาะสม การเดินเร็วอย่างสม่ำเสมอจะช่วยลดความเครียด ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด และช่วยปรับสมดุลของฮอร์โมน ซึ่งทั้งสามอย่างนี้เป็นสาเหตุหลักของการเกิดสิว

เทคนิคเดินมากขึ้นกว่าเดิม แค่เพิ่มเข้าไปในชีวิตประจำวัน

การเดินเป็นรูปแบบการออกกำลังกายที่ยอดเยี่ยมสำหรับผู้ที่มีน้ำหนักเกิน ผู้สูงอายุ หรือผู้ที่ไม่ได้ออกกำลังกายมาเป็นเวลานาน เพราะการเดินสามารถทำได้ง่ายและเพลิดเพลินกว่าการออกกำลังกายที่จำกัดพื้นที่แค่ภายในยิม แต่ใช่ว่าทุกคนจะสะดวกเวลา 30 นาทีในการเดินทุกวัน นี่คือเทคนิคง่ายๆ ที่จะทำให้คุณเพิ่มเวลาการเดินในแต่ละวันได้มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

  • สร้างกิจกรรมการเดินแบบง่ายๆ ในชีวิตประจำวัน : หากการเดินครั้งละ 30 นาทีเป็นเรื่องยากเกินไป ลองแบ่งให้เป็นการเดินครั้งละ 10 นาที ให้ได้ 3 ครั้งต่อวัน แล้วค่อยๆ เพิ่มระยะเวลาต่อครั้งให้นานขึ้นด้วยการแทรกเข้าไปในชีวิตประจำวัน เช่น ใช้บันไดแทนการใช้ลิฟต์ (ในบางส่วนของเส้นทาง), ลงรถสาธารณะก่อนเวลา 1 ป้าย แล้วเดินไปที่ทำงานหรือบ้าน
  • สวมเครื่องนับก้าวขณะเดิน : เดี๋ยวนี้มีเทคโนโลยีมากมายที่รองรับเกี่ยวกับการคำนวณก้าวเดินในแต่ละวันทั้งสมาร์ทวอร์ทและสมาร์ทโฟน ทำให้คุณสามารถวัดการเคลื่อนไหวตลอดทั้งวันและเปรียบเทียบกับวันอื่นๆ ได้ โดยจำนวนก้าวที่แนะนำให้สะสมต่อวันควรอยู่ที่7,000-10,000 ก้าวต่อวัน หากลองดูตัวเลขการเดินที่ไม่ถึง จะกระตุ้นให้คุณสะสมยอดการเดินที่มากขึ้นกว่าเดิมได้
  • เปลี่ยนพื้นที่ในบ้านให้เป็นพื้นที่เดินในวันที่ไม่สามารถออกจากบ้าน : ในช่วงสภาวะอากาศที่ไม่เป็นใจทั้งอากาศที่ร้อนจัด ฝุ่นและมลภาวะ ให้ลองเดินขึ้นลงบันไดในบ้านซ้ำๆ วนไป หรืออาจจะลองย่ำเท้าอยู่กับที่หรือเต้นแบบง่ายๆ สักช่วงเวลาสั้นๆ ก็จะทำให้ก้าวเดินของคุณตั้งเป้าไว้ครบโดยไม่รู้ตัวเลยล่ะ
  • เปิดเพลย์ลิสต์โปรดเหมือนเปิดไทม์สคิป : หากคุณต้องการเดินในระยะเวลาที่นานขึ้น การเดินหนึ่งชั่วโมงอาจดูเหมือนไม่มีวันสิ้นสุด แต่หากแบ่งมันออกเป็นเพลง มันจะง่ายกว่า เหมือนได้ฟังเพลงโปรดแบบต่อเนื่องอย่างน้อย 15 เพลงติดต่อกัน

เมื่อเดินได้ตามเป้าหมายที่กำหนดแล้วอย่าลืมที่จะคลายกล้ามเนื้อในบริเวณน่องและเอ็นร้อยหวายเพื่อลดอาการปวดเมื่อยและอาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ โดยสามารถทำได้ง่ายๆ เพียง 2 ท่า

  • ยืนให้เท้าซ้ายวางบนขอบถนนหรือขั้นบันได และเท้าขวาวางราบกับพื้น เอนตัวแต่อย่าเด้งจนกว่าคุณจะรู้สึกตึงที่น่องซ้าย ค้างไว้ 30 ถึง 60 วินาทีก่อนทำซ้ำในฝั่งตรงข้าม
  • ให้ก้าวเท้าซ้ายไปข้างหน้า เหยียดเข่าซ้ายให้ตรง งอตัวไปทางขวาเล็กน้อย จากนั้นเอนตัวไปด้านหน้าที่สะโพกโดยให้หลังราบ เหยียดแขนขึ้นเหนือศีรษะ ยื่นไปข้างหน้า จากนั้นค่อยๆ ยืนขึ้น ทำซ้ำห้าครั้งในแต่ละด้าน

เพียงเท่านี้คุณก็จะมีสุขภาพกายที่แข็งแรง สุขภาพผิวที่เปล่งประกายมากขึ้นแล้วล่ะ ลองปรับตารางเวลาชีวิตแล้วเพิ่มการเดินในแต่ละวันของคุณดู

ที่มา

https://www.webmd.com/skin-problems-and-treatments/acne/features/exercise

https://www.usdermatologypartners.com/blog/will-exercising-improve-my-skin/

https://curriedayspa.com/7-major-benefits-of-daily-walks/

https://www.nakinskincare.com/blogs/news/the-benefits-of-walking-for-skin

https://www.godigit.com/health-insurance/health-guides/benefits-of-morning-walk