6 เทคนิค ปลุก self-esteem เติมพลังรักตัวเองให้มากขึ้น

เรื่องของปัญหาสุขภาพจิตใจได้รับการยอมรับมากขึ้นในปัจจุบัน แตกต่างจากเมื่อก่อนที่หลายคนมองว่าเป็นเรื่องไกลตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาสุขภาพใจที่เกี่ยวกับการมองเห็นคุณค่าในตัวเอง หรือ self-esteem ตามปกติแล้วการที่แต่ละคนที่มองเห็นคุณค่าในตัวเองย่อมทำให้พวกเขามั่นใจต่อการดำรงชีวิตอย่างมาก แต่ด้วยชีวิตประจำวันที่อาจจะทำให้ได้เจอความล้มเหลว การปฏิเสธ การวิพากษ์วิจารณ์ การกลั่นแกล้งเลยทำให้คุณค่าที่ตัวเองเคยเชื่อมั่นถูกกัดเซาะจนเหลือน้อยลงเรื่อยๆ ซึ่งบางคนอาจถูกทำลายคุณค่าในตัวเองมากยิ่งขึ้นบนโลกออนไลน์ด้วยความที่เทคโนโลยีได้เชื่อมต่อให้คนสามารถใกล้ชิดมากขึ้นแม้อยู่กันคนละพื้นที่ของโลก แต่ก็ทำให้เทรนด์การใช้ชีวิตถูกวางกรอบให้หลายคนต้องทำตามๆ กัน จนเกิดการเปรียบเทียบหากตนเองไม่เป็นไปตามที่บนโลกโซเชียลเป็น ทั้งในแง่ภาพลักษณ์ความงาม ความสำเร็จในชีวิต จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่หลายคนจะประสบปัญหาเกี่ยวการการมองเห็นคุณค่าในตัวเองในมุมที่ต่ำกว่าความเป็นจริงจนกลายเป็นปัญหาในการใช้ชีวิตประจำ

ความมั่นใจในความสามารถและคุณค่าของตัวเองที่น้อยลงจนไม่กล้าคว้าโอกาสหลายอย่างในชีวิต บางครั้งมีโอกาสในชีวิตเข้ามาทำให้หลายคนปฏิเสธโอกาสเหล่านั้นเพราะไม่มั่นใจในความสามารถของตัวเอง หรือในแง่ของความสัมพันธ์กับผู้คนรอบตัวก็อาจเกิดภาวะที่จำยอมมากเกินไป หรือบางครั้งก็อาจจะเป็นในแง่ที่ต้องการแยกตัวออกมาเพราะไม่มั่นใจว่าตัวเองนั้นสามารถอยู่กับความสัมพันธ์เหล่านั้นได้ ซึ่งสิ่งที่ตามมาของการที่มี self-esteem ที่ต่ำคือ  ความวิตกกังวล จนอาจจะเข้าสู่ภาวะซึมเศร้าได้

LG Aesthetics Thailand เชื่อมั่นและสนับสนุนให้ทุกคนมองเห็นคุณค่าในตัวเองและรักตัวเองมากยิ่งขึ้นกว่าที่เคย จึงได้รวบรวมข้อมูลในการปลุก self-esteem ของตัวคุณเองและรักตัวเองมากกว่าที่เคยมาให้ลองทำตามกันดู

  • เข้าใจและยอมรับความไม่สมบูรณ์ของตัวเองอย่างเป็นกลาง : หลายครั้งที่ตัวคุณเองตัดสินใจว่ายังทำได้ไม่ดีพอ หรือมองว่าสิ่งที่คุณทำยังไม่ดีมากพอเท่าที่ตัวคุณเองคาดหวังเอาไว้ แต่ในความเป็นจริงแล้วไม่มีใครที่สมบูรณ์แบบ 100% หากคุณต้องให้คะแนนตัวเองกับสิ่งที่คุณกำลังทำอย่าลืมมองภาพรวมรอบด้านอย่างเป็นกลาง หรือในกรณีที่คุณถูกวิพากษ์วิจารณ์ ควรจะวิเคราะห์ในคำพูดเหล่านั้นว่าเป็นจริงหรือไม่ ทั้งนี้ ละทิ้งความคาดหวังหรือมาตรฐานที่คุณวางเอาไว้แบบไม่สมจริงไป และโปรดเข้าใจว่าความไม่สมบูรณ์แบบไม่ได้กำหนดว่าคุณค่าในตัวคุณลดลง
  • เปลี่ยนมุมมองเชิงลบสู่เชิงบวก : เพราะ ความคิดของเรามีผลกระทบอย่างมากต่ออารมณ์ ความเชื่อ และการกระทำของเราอย่างมาก หลายต่อหลายครั้งที่การวิจารณ์ตนเอง และการมองตนเองเป็นไปในเชิงลบส่งผลอย่างเช่น ขาใหญ่ แต่งตัวดูแย่ งานออกมาไม่ได้เรื่องทำให้คุณสูญเสียความมั่นใจไปแบบไม่รู้ตัว วิธีปรับแนวคิดให้เปลี่ยนจากเชิงลบสู่เชิงบวกอาจจะเริ่มจากการลองคิดดูว่าคุณจะใช้คำพูดเหล่านี้ที่พูดถึงคนเองกับคนอื่นหรือไม่ และอาจลองมองหามุมข้อดีของสิ่งเหล่านั้นที่คุณรู้สึกว่ามันไม่ดี เช่น ขาใหญ่อาจหมายถึงการร่างกายที่แข็งแรงมั่นคง เป็นต้น
  • กล้าที่จะ Say NO : อย่าเลือกที่จะตอบรับในสิ่งที่คุณเองไม่ได้รู้สึกพอใจหรือสนใจ คุณมีสิทธิ์ที่จะแสดงออกและถึงความต้องการของคุณเอง หลายครั้งที่คนผู้มี Self esteem ที่ต่ำมักเลือกที่จะตามใจคนอื่นเพื่อต้องการได้รับการพึงพอใจจากผู้อื่น แม้จะเป็นสิ่งที่ตนเองไม่ได้มีความต้องการที่จะทำหรือเห็นด้วยกับสิ่งๆ นั้น ลองกล้าแสดงออกในสิ่งที่ตัวเองคิดหรือรู้สึกไม่ใช่ความเห็นแก่ตัวและไม่ได้หมายความว่าคุณกำลังปฏิเสธคนอื่น
  • ใจดีกับตัวเองบ้าง และยิ้มรับกับคำชมที่ได้รับ : อย่าลืมที่จะใจดีกับตัวเองแบบเดียวที่คุณทำกับผู้อื่นหากเรื่องที่พบเจอเป็นเรื่องยากลำบาก และยอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้น ให้อภัยกับสิ่งที่ตัวคุณผิดพลาด เพราะไม่เคยมีใครที่ไม่เคยทำผิดพลาด และเมื่อได้รับคำชม จงยืดอกรับอย่างภูมิใจจะดีกว่า เพราะคำชมนั้นเกิดมาเพราะสิ่งดีๆ ที่คุณลงมือไป
  • ยอมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้นแล้วก้ามข้ามไปให้ได้ : ความผิดพลาดเป็นเรื่องปกติที่จะเกิดขึ้นในชีวิต ไม่มีใครไม่เคยผิดพลาดเลยสักครั้งในชีวิต ซึ่งการยอมรับข้อผิดพลาดในตัวเองจะเป็นการมองเห็นโอกาสในการเรียนรู้ที่มีค่ามากกว่าการสะท้อนถึงคุณค่าหรือความสามารถของตนเอง หากคุณเพิ่งทำผิดพลาดมาให้มองความล้มเหลวเป็นหินก้าวไปสู่การเติบโตและการปรับปรุงคครั้งหน้าต่อไป
  • ดูแลตัวเอง : อาจจะฟังดูแปลก แต่การดูแลตัวเองเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยให้คุณมี Self esteem ที่สูงขึ้นได้ การดูแลสุขภาพร่างกายของคุณ มีส่วนร่วมในกิจกรรมที่คุณชอบ ทำงานอดิเรก และการตั้งเป้าหมายและบรรลุเป้าหมายส่วนตัวด้วยการดูแลตนเองสามารถเพิ่มความมั่นใจในตนเองได้เมื่อคุณประสบความสำเร็จในเรื่องนั้นๆ อาจจะเริ่มต้นด้วยบางสิ่งง่ายๆ ในชีวิตประจำวันอย่างการออกกำลังกายเพื่อให้สุขภาพดีขึ้นวันละ 30 นาที หรืออาจหาหรืออาจหาเวลาไปทำกิจกรรมที่ชอบก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้คุณมี self esteem ที่มากขึ้นได้แล้วล่ะ

ที่มา :

https://www.health.harvard.edu/mental-health/4-ways-to-boost-your-self-compassion

https://www.forbes.com/health/mind/how-to-build-self-esteem/

https://www.fishertitus.org/healthy-living/healthy-living-blog/2022/7-ways-to-improve-your-self-esteem/

https://www.verywellmind.com/why-it-s-important-to-have-high-self-esteem-5094127

https://www.cognition.org.uk/coaching-hypnotherapy/blog/how-self-esteem-relates-to-physical-mental-health