PLANT-BASED SKIN CARE รู้จักและเข้าใจกับสกินแคร์จากพืชที่ช่วยเติมเต็มความงาม

เทรนด์ PLANT-BASED เป็นที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่เพียงในแง่ของอาหาร PLANT-BASED ที่ได้รับความนิยมเท่านั้น แต่ยังรวมถึง PLANT-BASED SKINCARE ด้วยเช่นกัน ถึงแม้ว่าอาจจะฟังดูเป็นเรื่องใหม่ แต่ความเป็นจริงแล้ว พืชเป็นส่วนประกอบดั้งเดิมของเครื่องสำอางและสกินแคร์มาตั้งแต่สมัยอียิปต์แล้วทีเดียว โดยในสมัยนั้นพืชเป็นส่วนประกอบตั้งแต่น้ำยาทำความสะอาดสมุนไพรและน้ำผึ้งไปจนถึงครีมอาบน้ำจากน้ำกุหลาบและน้ำมันอัลมอนด์เลยทีเดียว  ลองมาทำความรู้จักเกี่ยวกับ PLANT-BASED SKINCARE ให้มากขึ้นก่อนตัดสินใจเลือกใช้กันดีกว่า

PLANT-BASED SKINCARE คืออะไร?

PLANT-BASED SKINCARE คือ ผลิตภัณฑ์เสริมความงามจากพืช ผลิตขึ้นโดยใช้สารสกัดจากพืชและน้ำมันจากพืช และส่วนผสมจากพืชอื่นๆ ที่มีความเข้มข้นสูง ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อผิว สาเหตุสำคัญที่ PLANT-BASED SKINCARE ได้รับความนิยมมากขึ้นเกิดจากการที่ผู้บริโภคมีความกังวลเกี่ยวกับส่วนผสมสังเคราะห์และสารเคมีที่พบได้ทั่วไปในผลิตภัณฑ์ดูแลผิวแบบดั้งเดิม จึงทำให้เปลี่ยนมาเลือกสกินแคร์จากพืชเพราะเชื่อว่าปลอดภัยกว่า ยั่งยืนกว่า และดีต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่า

ความแตกต่างระหว่าง PLANT-BASED SKINCARE และ VEGAN SKINCARE

PLANT-BASED SKINCARE และ VEGAN SKINCARE มีความคล้ายคลึงกันตรงที่ทั้งคู่ให้ความสำคัญกับการใช้ส่วนผสมจากธรรมชาติและปลอดสารพิษ แต่ต่างกันตรงที่การเน้นส่วนผสมที่มาจากสัตว์ PLANT-BASED SKINCARE นั้นจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้ส่วนผสมจากพืชแทนส่วนผสมสังเคราะห์หรือสารเคมี ผลิตภัณฑ์เหล่านี้อาจเป็นหรือไม่เป็น VEGAN ก็ได้ ขึ้นอยู่กับว่ามีส่วนผสมที่ได้จากสัตว์ เช่น น้ำผึ้ง ขี้ผึ้ง หรือลาโนลินหรือไม่ แต่ VEGAN SKINCARE นั้นจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้มีส่วนผสมที่มาจากสัตว์ 100% เช่น ขี้ผึ้ง ลาโนลิน (ขนแกะ) , คอลลาเจน (มักมาจากเนื้อเยื่อเกี่ยวพันของวัวหรือปลา) , เคราติน (เขา กีบเท้า และขนของสัตว์ต่างๆ) และเจลาติน (กระดูกและเส้นเอ็นของวัวและหมูบดละเอียด) เป็นต้น

ส่วนผสมจากพืชที่นิยมใช้ใน SKINCARE

คุณอาจจะไม่ได้สังเกตในส่วนผสมของสกินแคร์อย่างจริงจัง จึงอาจไม่ได้รู้ว่าที่จริงแล้ว บรรดาพืชและสมุนไพรที่คุ้นเคยในชีวิตประจำวันนั้นถูกเลือกใช้มาเป็นส่วนผสมอยู่บ่อยๆ และนี่คือ ส่วนผสมจากพืชที่น่าสนใจและถูกเลือกเป็นส่วนผสมใน SKINCARE อยู่บ่อยๆ

  1. ดอกคาโมไมล์ : ด้วยความสามารถในการล้างพิษ ปลอบประโลม และเติมเต็มผิว จึงทำให้ดอกคาโมมายด์ได้รับความนิยมอย่างมากในการไปเป็นส่วนผสมในสำหรับผิวแพ้ง่ายเพื่อช่วยจัดการกับรอยแดงและการระคายเคืองตามธรรมชาติ นอกจากนี้ยังช่วยการผลัดเซลล์และป้องกันอนุมูลอิสระที่เป็นอันตรายในฐานะสารต้านอนุมูลอิสระอีกด้วย
  2. ชาเขียว : ซุปเปอร์ฟู้ดที่โดดเด่นในการฟื้นฟูผิวพ่วงด้วยสามารถในการรักษาอาการบวม เนื่องจากมีคาเฟอีนและลดความมันสำหรับผู้ที่มีผิวมัน นอกจากนี้ชาเขียวยังมีความสามารถที่ช่วยให้ส่วนผสมจากพืชอื่นๆ มีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น ความสามารถที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นของกรดไฮยาลูโรนิก
  3. กรดแลคติก : กรดแลคติกเป็นสารต้านเชื้อแบคทีเรียและช่วยผลัดเซลล์ผิว โดย PLANT-BASED SKINCARE จะเลือกใช้ ซูโครสหรือกลูโคสที่พบในหัวบีท ข้าวโพด และน้ำตาลอ้อยในการหมักเพื่อผลิตกรดแลคติคขึ้นมา
  4. วิตามินซี : หนึ่งในส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่ได้รับความนิยมเนื่องจากมีคุณสมบัติในการเพิ่มความกระจ่างใสและความสามารถพิเศษในการปรับสีผิว อีกทั้งยังช่วยให้ผิวผลิตคอลลาเจนตามธรรมชาติ ซึ่งมีเฉพาะในผักและผลไม้ชนิดต่างๆ เท่านั้น
  5. 5. น้ำมันโรสฮิป: น้ำมันที่สกัดจากพันธุ์กุหลาบป่าที่ช่วยบำรุงผิวและให้ความชุ่มชื้นที่อุดมไปด้วยกรดไขมันจำเป็นและวิตามินเอและซี มักใช้เพื่อช่วยลดเลือนรอยแผลเป็นและริ้วรอย และปรับปรุงเนื้อสัมผัสและโทนสีผิว

ข้อดีของการใช้ PLANT-BASED SKINCARE

  • ปลอดภัยในการใช้: PLANT-BASED SKINCARE ส่วนผสมบำรุงผิวจากพืชมักจะอ่อนโยนต่อผิวมากกว่าส่วนผสมสังเคราะห์หรือสารเคมี มีโอกาสน้อยที่จะทำให้เกิดการระคายเคือง รอยแดง หรืออาการแพ้ ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไม PLANT-BASED SKINCARE จึงมีโอกาสน้อยที่จะก่อให้เกิดผลเสียต่อผิวหนัง
  • มีสารต้านอนุมูลอิสระตามธรรมชาติ: ส่วนผสมของ PLANT-BASED SKINCARE จำนวนมากอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งสามารถช่วยปกป้องผิวจากการทำลายสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากมลภาวะ รังสียูวี และปัจจัยอื่นๆ ได้ดี
  • เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม: PLANT-BASED SKINCARE มักจะเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่าผลิตภัณฑ์สังเคราะห์หรือสารเคมี โดยทั่วไปจะทำด้วยส่วนผสมจากธรรมชาติที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ และ มาจากแหล่งที่ยั่งยืน อีกทั้งยังย่อยสลายได้ง่ายกว่าในสิ่งแวดล้อม ลดปริมาณของเสียและมลพิษที่อาจเกิดขึ้น
  • ดีต่อสุขภาพ : ผิวของคุณจะดูดซับทุกสิ่งที่คุณทาลงไป ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่มีสารเคมีเจือปนอาจจะถูกดูดซึมโดยกระแสเลือดและอาจทำให้เกิดความเสียหายในเซลล์ผิวเมื่อเวลาผ่านไป PLANT-BASED SKINCARE เลือกใช้สารประกอบจากธรรมชาติ จึงมีความปลอดภัยที่สูงกว่า

ทั้งนี้ ในการที่จะมีผิวสวยสุขภาพดีนั้น จะพึ่งพาผลิตภัณฑ์เสริมความงามอย่างเดียวไม่ได้ แต่ควรที่จะควบคุมอาหารและการออกกำลังกายควบคู่ไปด้วย ลองเติมสีสันให้กับอาหารจากพืชด้วยอาหารที่ดีต่อสุขภาพผิว เช่น บลูเบอร์รี่ เมล็ดเจีย สับปะรด ขมิ้น และน้ำมันที่ดีต่อสุขภาพ เช่น ถั่วแมคคาเดเมียและอะโวคาโด เพื่อช่วยรักษาการอักเสบอันเป็นสาเหตุของสิว นอกจากนี้พยายามหลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์และนมเป็นสาเหตุของการอักเสบของร่างกายที่พบบ่อยมาก การตัดสิ่งเหล่านี้ออกจากอาหารเพื่อให้ผิวเปล่งประกายมากขึ้นกว่าที่เคยกันดีกว่า

ที่มา :

https://www.today.com/style/what-vegan-skin-care-it-better-you-t151466

https://www.greenpeople.co.uk/blogs/the-beauty-hub/everything-you-need-to-know-about-plant-based-skin-care

https://www.beautyingredients.com/plant-based-skincare-benefits-and-ingredients