DIY สปาผิวผ่อนคลายแบบง่ายๆ แม้อยู่บ้าน

ปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสในปัจจุบันทำให้เรื่องของการไปสปาอาจดูยุ่งยากและไม่สะดวกใจเหมือนที่เคย ถึงแม้ว่าจะเริ่มมีการคลายล็อกดาวน์สถานที่เสริมความงามและสปาแล้วก็ตาม แต่ใช่ว่าการผ่อนคลายจากสปาจะเป็นเรื่องยากเกินความสามารถ เพราะปัจจุบันมีวิธีและอุปกรณ์มากมายที่จะทำให้คุณได้สนุกกับการทำสปาภายในบ้านได้ง่ายขึ้น

YVOIRE มีเทคนิคง่ายๆ ที่จะทำให้คุณแฮปปี้กับสปาแบบ DIY ที่ทำง่ายโดยใช้แค่พื้นที่ในบ้านก็ให้ความรู้สึกผ่อนคลายไม่แพ้กับการไปสปาแบบครบวงจรเลยล่ะ

Step 1เตรียมอุปกรณ์และสถานที่ : ปรับพื้นที่ในห้องน้ำให้กลายเป็นสปาในฝัน การเริ่มต้นด้วยบรรยากาศที่ผ่อนคลายพร้อมกับอุปกรณ์ในการดูแลตัวเองคือสิ่งที่ควรจัดเตรียมไว้ให้พลาด เพลย์ลิสต์สุดผ่อนคลาย อโรม่ากลิ่นโปรดถือเป็นตัวช่วยสำคัญที่จะทำให้คุณผ่อนคลายตั้งแต่เริ่มต้น หรือถ้าอยากให้การผ่อนคลายครั้งนี้อิ่มท้องสักหน่อย สามารถเตรียมขนมและเครื่องดื่มไว้ด้วย หากไม่รู้จะเตรียเมนูไหนน้ำมะนาวกับแตงกวาคือตัวเลือกแสนอร่อยที่ช่วยรักษาความชุ่มชื้นให้กับผิวได้ดี

ที่สำคัญอย่าลืมเสื้อคลุมอาบน้ำตัวนุ่ม ผ้าเช็ดตัว รองเท้าแตะ เพื่อให้สปาแบบ DIY ครั้งนี้สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น

Step 2 ทำความสะอาด สครับและมาส์กหน้า: เริ่มด้วยการทำความสะอาดผิวหน้าแบบ Double Cleansing เพื่อกำจัดสิ่งสกปรกบนผิวหน้า ตามด้วยการสครับขัดผิวหน้าเพื่อผลัดเซลล์ผิว โดยเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สครับที่เหมาะสมกับผิว เพื่อป้องกันผิวถูกทำร้าย ปิดท้ายด้วยมาส์กหน้าสำหรับเติมความชุ่มชื้นให้ผิวหน้า เมื่อครบเวลาจึงนำออกด้วยผ้าขนหนูอุ่นๆ

Step 3 แช่ตัวในสปา : การแช่น้ำที่อุ่นกำลังพอดีตั้งแต่ 15 ถึง 30 นาที จะช่วยให้กล้ามเนื้อและข้อต่อของคุณผ่อนคลาย หากคุณไม่มีบาธบอมบ์ในดวงใจมาตีฟองฟู่ การใช้เกลืออาบน้ำ (Bath Salt) ก็ถือเป็นทางเลือกที่ดี เพราะ เกลือเหล่านี้อุดมด้วยแมกนีเซียมช่วยลดการกักเก็บน้ำที่ทำให้หน้าอก ท้อง หรือข้อเท้าบวม ในขณะที่ช่วยบรรเทาอาการเมื่อยกล้ามเนื้อ หากคุณยังคงมาสก์หน้าอยู่ ควรแช่ตัวไม่ให้ระดับเกินบริเวณไหล่

Step 4 ซาวน่า : ความร้อนและการอบไอน้ำในห้องซาวน่าช่วยเปิดรูขุมขนเพื่อทำความสะอาดผิว บรรเทาอาการปวดเมื่อย ลดความเครียด และปรับปรุงสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด เพื่อให้ผิวคุณได้ผลลัพธ์ที่ดี ไม่ควรใช้เวลาเกิน 10-20 นาที ทั้งนี้คุณสามารถแปลงห้องน้ำให้เป็นซาวน่าได้ง่าย ๆ ด้วย การปิดห้องน้ำให้มิดชิดแล้ว แล้วเปิดน้ำร้อนในอ่างอาบน้ำให้มีไอน้ำภายในห้องก็สามารถทดแทนได้เช่นกัน

Step 5 อาบน้ำหรือแช่น้ำเย็น :  ปิดท้ายการทำความสะอาดผิวด้วยการแช่ตัวในน้ำเย็น หรืออาบน้ำเย็นด้วยฝักบัว หลังจากอยู่ในห้องซาวน่าจะช่วยปิดรูขุมขนและช่วยเพิ่มการไหลเวียนโลหิตไปยังอวัยวะสำคัญๆ ในร่างกาย นอกจากนี้อย่ามองข้ามการสครับร่างกายเพื่อทำความสะอาดผิวให้หมดจดด้วยนะ

Step 6 บำรุงผิวด้วยสกินแคร์ : เมื่อเช็ดตัวให้หมาดแล้ว สิ่งสำคัญเพื่อให้การสปาผิวสมบูรณ์แบบ ควรทาครีมในทันที เพื่อให้ผิวกักเก็บความชุ่มชื้นไว้ในผิวหนัง และทำซึมเข้าสู่ผิวหนังชั้นในได้ดีที่สุด

เพียงเท่านี้คุณก็สามารถมีความสุขและผ่อนคลายกับสปาแบบง่ายๆ แม้อยู่ภายในบ้านแล้วล่ะ

ที่มา :

https://www.leaf.tv/4617167/dangers-of-an-infrared-sauna/

https://www.maggierosesalon.com/the-circle/2020/6/28/the-perfect-diy-spa-day-you-deserve-it

https://thefeatherhill.co.za/how-to-create-your-own-diy-at-home-spa-day-in-5-steps/

https://www.onegoodthingbyjillee.com/how-to-have-a-spa-day-at-home/

https://www.pureology.com/blog/lifestyle/relaxing-at-home-spa.html