ปลอมก็คือปลอม 5 เรื่องร้ายที่เกิดขึ้นได้เมื่อใช้ฟิลเลอร์ปลอม

เพราะความสวยที่ทันใจ จึงทำให้ใครหลายคนหันมานิยมฉีดผลิตภัณฑ์ฟิลเลอร์ มาเสริมความงามบนใบหน้า เพื่อเติมเต็มรูปหน้า บำรุงผิวให้กระชับ และลดริ้วรอยเหี่ยวย่นให้ดูอ่อนกว่าวัย เนื่องจากเป็นวิธีที่สะดวกเพียงแค่ฉีดเข้าร่างกายเหมือนการฉีดยาก็สวยได้แล้ว แต่เมื่อมีความนิยมที่มากขึ้น สิ่งที่มากขึ้นตาม ก็คือความปลอมหรือของก็อปปี้ที่ต้องระวัง ไม่อยากนั้นความสวยที่คุณต้องการอาจอันตรายถึงชีวิต

ความปลอมมีทั้งฟิลเลอร์ปลอมและหมอปลอม!!

ฟิลเลอร์ปลอม คือ สารที่ไม่ใช่ฟิลเลอร์ เช่น ซิลิโคนเหลว หรือ ฟิลเลอร์ที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือเป็นฟิลเลอร์ราคาถูกที่มีขายตามเว็บไซต์หรือนำเข้าอย่างผิดกฎหมาย สังเกตง่ายๆ ราคาจะถูกจนน่าเหลือเชื่อ เพราะความเป็นจริงแล้วสาร Hyaluronic Acid มีราคาค่อนข้างสูง ดังนั้นจึงเป็นไปได้ว่าฟิลเลอร์ราคาพันต้นๆ นั้นจะเป็นฟิลเลอร์ปลอมอย่างแน่นอน ซึ่งฟิลเลอร์ปลอมเมื่อเข้าไปในกระแสเลือดและไหลเวียนไปสู่สมอง จะทำให้เส้นเลือดแตก หรืออุดตัน เป็นอัมพฤกษ์อัมพาตได้

หมอปลอม คือหมอที่ไม่ได้เป็นหมอจริงๆ บางคนเป็นผู้ช่วยแพทย์ เห็นแพทย์ฉีดคิดว่าง่าย ก็ออกไปทำเองหรืออาจจะรู้จักกันในชื่อหมอกระเป๋าที่เร่ฉีดตามรถตู้ ตามคอนโด ซึ่งค่าบริการจะถูกมากกว่าการมาฉีดกับแพทย์เป็นเท่าตัว ซึ่งสิ่งที่ตามมาคือความเสี่ยงถึงชีวิต เพราะการฉีดฟิลเลอร์ผิดตำแหน่งทำให้เกิดการอุดตันของหลอดเลือดได้ ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างมากที่จะต้องมองหาแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน รู้เทคนิคการฉีดที่ถูกต้องเหมาะสม สามารถวิเคราะห์ปริมาณยาและตำแหน่งที่ฉีดได้แม่นยำ

5 บทเรียน ผลลัพธ์ความปลอมที่อันตรายถึงชีวิต

  • เสริมสะโพกด้วยฟิลเลอร์จนกลายเป็นเจ้าหญิงนิทรา : หลังรับบริการฉีดสารคอลลาเจนและฟิลเลอร์เสริมสะโพกกับหมอกระเป๋า เกิดอาการช็อกจนหมดสติทำให้สมองขาดออกซิเจนกลายเป็นเจ้าหญิงนิทรา(https://www.thairath.co.th/content/295568)
  • ฟิลเลอร์จมูกจนเสี่ยงตาบอด : ดาราสาวเฌอเบลล์ ลัลณ์ลลิน เคยฉีดฟิลเลอร์ปลอมบริเวณจมูก ซึ่งหลังจากทำมาฟิลเลอร์มีการไหลจนเสี่ยงตาบอด อีกทั้งฟิลเลอร์ยังกินเนื้อจมูกอีกด้วย (https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_2703717)
  • ฟิลเลอร์หน้าอกจนเต้านมเสียหาย : หลังจากการฉีดฟิลเลอร์ได้มีการไหลไปบริเวณช่องท้อง และติดเชื้อไปหลายส่วนทั่วร่างกาย ทั้งนี้เธอเพิ่งคลอดลูกมาก็สามารถให้นมลูกได้ด้วยหน้าอกเพียงด้านเดียวเท่านั้น

(https://www.nationtv.tv/main/content/378654484)

  • ฟิลเลอร์ใต้ตาเกือบทำให้ตาบอด : มีอาการผิดปกติ บริเวณใต้ดวงตามีอาการบวมแดงหลังฉีดฟิลเลอร์ ถึงรักษาอย่างต่อเนื่องก็ยังไม่หายดี จนตัดสินใจผ่าออก พบว่าสาเหตุที่เกิดเพราะฟิลเลอร์ไม่ได้มาตรฐาน คนฉีดไม่ชำนาญฉีดตรงจุดเสี่ยง อีกนิดเข้าเส้นเลือดอาจจะตาบอดได้

(https://news.ch7.com/detail/380601)

  • ฟิลเลอร์เพื่อก้นงอมงามแต่เน่าจนติดเชื้อในกระแสเลือด : ด้วยความคาดหวังถึงก้นที่งอนงาม แต่ผลลัพธ์ที่ได้คือเกิดอาการแพ้และเนื้อก้นกลายเป็นเนื้อตาย มีหนองไหลตลอดเวลาจนกระทั่งติดเชื่อในกระแสเลือด (https://www.sanook.com/news/2390886/)

ส่วนใหญ่ของบทเรียนมักจะมาจากการใช้ผลิตภัณฑ์ฟิลเลอร์ปลอม หรือแพทย์ปลอมที่ไม่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญจึงทำให้เกิดเรื่องที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย ดังนั้นการเลือกฉีดผลิตภัณฑ์ฟิลเลอร์ ควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ มีประสบการณ์ สถานพยาบาลที่มีความน่าเชื่อถือ ปลอดภัย และเช็กเพื่อความมั่นใจว่าคุณได้ใช้ผลิตภัณฑ์ฟิลเลอร์ที่ผ่านการรับรองจาก อย. เท่านั้น

ที่มา

https://www.si.mahidol.ac.th/th/healthdetail.asp?aid=1166

https://www.thairath.co.th/content/358121

https://www.dailynews.co.th/crime/661546

https://siamrath.co.th/n/46516

https://www.thairath.co.th/content/295568