ยิ่งทำบ่อยยิ่งดี จริงเหรอ? ไขข้อข้องใจฉีดฟิลเลอร์บ่อยแค่ไหนถึงดี

ฟิลเลอร์อาจจะเป็นทางเลือกที่หลายคนทั่วโลกตัดสินใจฉีดเพื่อเติมเต็มให้มีใบหน้าที่สวยตรงใจ สร้างความเต่งตึงให้กับผิวหนัง ดูอ่อนเยาว์ แม้แต่ในประเทศไทยเองก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน ซึ่งผลิตภัณฑ์ฟิลเลอร์ที่ได้ขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาในประเทศไทยนั้นมีเพียงชนิดเดียวคือ สารไฮยารูรอนิค แอซิด

สารไฮยารูรอนิค แอซิด นั้นตามปกติเป็นสารประกอบที่ร่างกายสามารถผลิตขึ้นได้เองตามธรรมชาติอยู่แล้ว จึงก่อให้เกิดอัตราการแพ้ค่อนข้างต่ำ และสามารถอยู่ในร่างกายได้เป็นเวลานาน แต่จะเสื่อมสลายไปได้จากการใช้ชีวิตประจำวัน โดยส่วนใหญ่จะสามารถอยู่ได้นาน 3 เดือน และไม่เกิน2 ปี

สลายได้แต่ไม่ควรฉีดบ่อยเกินไป

จริงอยู่ว่าผลิตภัณฑ์ฟิลเลอร์นั้นจะสามารถคงอยู่ในร่างกายคนในระยะเวลาไม่นานมาก โดยขึ้นอยู่กับชนิดฟิลเลอร์ เทคโนโลยีที่ใช้ในการผลิต ขนาดโมเลกุลสารไฮยารูรอนิค แอซิด ตำแหน่งและวิธีการที่ฉีด รวมถึงวิธีการดูแลตัวเองหลังจากการฉีดฟิลเลอร์  แต่ถ้ามีการฉีดบ่อยจนเกินไป แทนที่คุณจะมีผิวอิ่มน้ำสวยอาจจะส่งผลตรงกันข้าม เนื่องจากการพยายามฉีดฟิลเลอร์ซ้ำอยู่บ่อย ๆ แบบไม่จำเป็นจะเป็นการทำร้ายโครงสร้างผิว เมื่อร่างกายได้รับสารเติมเต็มมากเกินธรรมชาติ จะทำให้เนื้อเยื่อของผิวหนังเกิดการขยายตัวกว่าปกติ

ดังนั้นแทนที่เราจะฉีดซ้ำบ่อยๆ เราควรจะรักษาสภาพฟิลเลอร์ใต้ผิวหนังให้ได้นานและสลายตามธรรมชาติจะดีที่สุด

Do-Don’t สิ่งที่ควรทำเพื่อให้ฟิลเลอร์อยู่กับเรานานขึ้น

  1. ฉีดตรงไหน ไม่ควรจับตรงนั้นแบบแรงๆ เพราะ อาจทำให้ผลิตภัณฑ์ฟิลเลอร์ที่ฉีดเข้าไปเคลื่อนที่ไปจากบริเวณที่แพทย์ได้ฉีดเอาไว้ อาจเกิดผลลัพธ์ผิดไปจากที่ต้องการ!! ต้องใช้เวลา 2 สัปดาห์เพื่อให้เกิดความคงที่ของจุดที่ฉีด

ในกรณีที่มีอาการคัน ให้ทาครีมแก้คันหรือรับประทานยาแก้คัน หากอาการคันไม่หายไปภายใน 3 วัน ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อความปลอดภัย

  1. เลี่ยงโดนแดด หรือความร้อน หลังจากการฉีดผลิตภัณฑ์ฟิลเลอร์ผิวจะมีความบอบบางกว่าปกติ ถ้าโดนความร้อนอาจจะทำให้ระคายเคือง และส่งผลต่อการเซ็ตตัวของผลิตภัณฑ์เนื่องจากผิวมีความยืดหรือหดตามอุณหภูมิที่เปลี่ยนไป แต่ถ้าคุณฉีดผลิตภัณฑ์ฟิลเลอร์บริเวณปากก็ต้องทำใจสักหน่อยว่าการทานของร้อนอาจส่งผลให้ฟิลเลอร์เสื่อมไวกว่าที่ควร
  2. งดนอนราบในช่วงเวลา 3-4 ชั่วโมงหลังการฉีดผลิตภัณฑ์ฟิลเลอร์ เพราะ ผลิตภัณฑ์ฟิลเลอร์ยังอยู่ระหว่างการเซ็ตตัว ถ้าทำการนอนราบก็อาจจะทำให้ฟิลเลอร์ไหลไปบริเวณที่ไม่ต้องการได้
  3. งดการใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวประเภทต่อต้านริ้วรอย ที่มีส่วนประกอบของ AHA BHA หรือ Retinoids อาจทำให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหนังและเพิ่มความเสี่ยงต่อการฟกช้ำหรือแม้แต่การติดเชื้อ ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงก่อนชั่วคราวเพื่อความปลอดภัย
  4. ดื่มน้ำมากๆ เนื่องจาก สารไฮยารูรอนิค แอซิดสามารถอุ้มน้ำได้ดี หลังจากฉีดผลิตภัณฑ์ฟิลเลอร์ควรดื่มน้ำให้ได้ประมาณ 2 ลิตรต่อวันเพื่อผลลัพธ์ของการฉีดที่มีความคงทน และคงประสิทธิภาพได้เป็นอย่างดี

เป็น 5 ข้อควรปฎิบัติที่ไม่เกินความสามารถอย่างแน่นอน เพื่อให้ผลลัพธ์ความสวยหลังการฉีดฟิลเลอร์อยู่กับเราอย่างเป็นธรรมชาติและยาวนานก็ควรทำปฎิบัติตามอย่างเคร่งครัดกันนะ

ที่มา

https://aestheticlane.com/how-often-do-i-need-to-touch-up-dermal-fillers/

https://www.beverlyfischer.net/blog/touch-up-dermal-fillers

https://women.kapook.com/view196066.html

https://www.si.mahidol.ac.th/th/division/SiSL/service_detail.asp?id=5

https://bit.ly/3cEtv7J

https://mgronline.com/qol/detail/9620000007964

https://www.chrysoliteaesthetics.com/blog/dos-and-donts-in-fillers