เพราะความสวยรอไม่ได้……4 Routine ที่ต้องทำทุกวันให้ผิวสวยฉ่ำน้ำ

ผิวที่ดูสวยสุขภาพดี เรียบเนียน ดูชุ่มชื้นอิ่มน้ำเป็นผิวในฝันที่ใครๆ ก็อยากได้ รวมถึงยังเป็นเทรนด์ใหม่ของปี 2021 ที่เรียกกันว่า “Skinimalism” ที่เน้นการดูแลสุขภาพแบบง่ายๆ และกล้าที่จะโชว์ผิวสวยอันเป็นธรรมชาติของเราอีกด้วย โดยผิวสวยไม่ได้จำกัดที่ความขาวแต่เป็นผิวที่ดูสุขภาพดี มีความเรียบเนียน สีผิวสม่ำเสมอ ไม่มีริ้วรอยหรือจุดด่างดำ และต้องมีความชุ่มชื้นที่พอเหมาะ ดังนั้นปีนี้เราลองมาปรับตัวเองเพื่อดูแลให้ผิวหน้ามีสุขภาพที่ดี กระจ่างใสและชุ่มชื้นจนดูอ่อนกว่าวัยด้วย 4 เทคนิคที่ทำได้ง่ายๆ ทุกวันกันดีกว่า

  • กินเพื่อบำรุงจากภายในสู่ภายนอก

You are what you eat ยังจริงเสมอ… การรับประทานอาหารจะช่วยปรับปรุงผิวจากภายในสู่ภายนอก ด้วยการรับประทานอาหาร ธัญพืชที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และเต็มไปด้วยสารอาหารครบถ้วนทั้ง 5 หมู่, วิตามินอี, วิตามินซี เซเลเนียม และโอเมก้า ทั้งนี้ควรลดอาหารที่มีค่า GI (Glycemic index) หรือ ค่าดัชนีน้ำตาลสูงด้วยนะ เพราะ เจ้าน้ำตาลในอาหารเหล่านั้นอาจทำลายคอลลาเจนและเร่งให้เกิดริ้วรอย

  • ดื่มน้ำสะอาดให้ได้ 6-8 แก้วต่อวัน

ผิวเป็นอวัยวะที่ต้องการความชุ่มชื้นเพื่อให้มีความยืดหยุ่นให้กับผิว ถ้าร่างกายได้รับน้ำไม่พอ จะส่งผลให้ผิวมี

ความแห้งและหยาบกร้านจนทำให้คุณดูอ่อนล้าไปด้วย ลองตั้งน้ำขวดใหญ่ไว้บนโต๊ะทำงานเพื่อดื่มให้เพียงพอตลอดวัน หรือเพิ่มการทานผักและผลไม้ที่มีน้ำเป็นจำนวนมาก อย่างแตงโมและแตงกวาก็มีส่วนช่วยได้เช่นกัน อีกทั้งยังได้รับวิตามินดีๆ ในผักผลไม้เหล่านั้นอีก

  • ออกกำลังกายนิดหน่อยช่วยได้มหาศาล

การออกกำลังกายจะทำให้เลือดสูบฉีดมากขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มการไหลเวียนของออกซิเจนและสารอาหารทั่วร่างกายรวมถึงผิวหนังของคุณ อีกทั้งยังช่วยร่างกายขับของเสียออกมาจากในรูปแบบของเหงื่อ นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยอีกว่าการออกกำลังกายจะเพิ่มระดับคอลลาเจนในผิวหนังได้อีกด้วย แถมด้วยโบนัสเรื่องของสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง และอาการเครียดที่ถูกบรรเทา ลองออกกำลังกายวันละ 30 นาทีกันดู

  • 3 สเต็ปบำรุงผิวหน้าแบบง่ายๆ ทำความสะอาด-เติมความชุ่มชื้น-ปกป้องผิวจากแดด

มีเพียง 3 ขั้นตอนง่ายๆ ที่ช่วยให้ดูสวยและอิ่มน้ำ เริ่มจากการทำความสะอาดด้วยน้ำอุ่นคู่กับผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนต่อผิว แล้วเสริมความชุ่มชื้นให้กับผิวด้วยมอยส์เจอร์ไรเซอร์ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงเช่นกรดไฮยาลูโรนิกและวิตามินซีหรืออีเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น ปิดท้ายด้วยการปกป้องผิวด้วยครีมกันแดด ที่ไม่เพียงจะปกป้องผิวจากแสงแดดและริ้วรอย แต่ยังช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งผิวหนังอีกด้วย ทั้งนี้ควรเลือกครีมกันแดดที่มีส่วนผสมในการปกป้องผิวและไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง

นี่เป็น 4 ข้อที่แนะนำให้คุณลองปรับมาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันเพื่อให้มีผิวที่อิ่มน้ำ ดูสุขภาพดีจนใครๆ ก็ทักอายุผิดกัน อย่าช้า เริ่มกันเลยตั้งแต่วันนี้

ที่มา

https://www.vogue.co.th/beauty/whatisskinimalism

https://www.bbcgoodfood.com/howto/guide/eat-your-way-fabulous-skin

https://www.healthline.com/nutrition/12-foods-for-healthy-skin

https://www.medicalnewstoday.com/articles/320071

https://stackedskincare.com/blogs/blog/how-exercise-can-benefit-your-skin

https://www.self.com/story/working-out-skin