ของมันต้องมี เคล็ดลับเด็ดกู้หน้าคล้ำ หลังเล่น สงกรานต์

ช่วงวันหยุดยาวอย่างเทศกาลสงกรานต์ เป็นช่วงที่หลายคนเลือกที่จะพักผ่อนด้วยการไปเที่ยวบ้าง หรือ อยู่ภายในบ้านบ้าง แต่อันที่จริงแสงแดดในเมืองไทยไม่ว่าจะเป็นช่วงสงกรานต์หรือไม่ แต่ถ้าอยู่กลางแดดนานๆ ก็ไหม้ได้เหมือนกัน  ดังนั้น ปัญหาผิวไหม้แดดจึงอาจเกิดขึ้นได้ หากไม่ได้ป้องกันผิวให้ดีเพียงพอ

สัญญาณจากผิวที่บอกว่าแสงแดดกำลังทำร้าย ได้แก่ รอยแดงจากการไหลเวียนของเลือดเพิ่มขึ้น, ผิวหนังมีอุณหภูมิสูงขึ้นจนทำให้เกิดอาการหนาวสั่น, อาคารตึงคันและแสบบริเวณผิว และหากรุนแรงมากอาจจะเกิดผิวหนังพองและลอกได้ เมื่อเกิดตุ่มน้ำบนผิวแล้วไม่ควรเจาะหรือแกะ เพราะ ตุ่มน้ำนั้นจะช่วยปกป้องผิวด้านล่างไม่ให้เกิดการระคายเคือง และควรพบแพทย์ผิวหนัง รวมถึงอาจมีอาการปวดศีรษะ มีไข้ หนาวสั่น ร่วมด้วย

4 ของต้องมี ช่วยบำรุงผิวหลังเจอแดดช่วงสงกรานต์

  • น้ำดื่ม : การที่ผิวโดนแดดเป็นเวลานานๆ จนเหงื่อออกท่วมตัว ย่อมทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำส่งผลให้ผิวขาดความชุ่มชื้น แห้งกร้าน และอาจลอกเป็นขุยได้ ดังนั้นหลังจากออกแดดควรดื่มน้ำเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวให้ได้อย่างน้อยวันละ 6 – 8 แก้วจะช่วยบรรเทาให้ผิวแห้งได้
  • มอยส์เจอร์ไรเซอร์ : สกินแคร์ที่ควรมีติดห้องไว้ ยิ่งในช่วงหน้าร้อน เพราะ มอยส์เจอร์ไรเซอร์สามารถช่วยลดการสูญเสียน้ำจากผิวได้ดี อีกทั้งยังช่วยเติมความชุ่มชื้นให้กับผิว ช่วยให้ผิวชุ่มชื้นเรียบเนียนขึ้น ลดอาการระคายเคือง และฟื้นฟูให้ผิวไหม้แดดให้หายเร็วขึ้น ทั้งนี้ควรทามอยส์เจอร์ไรเซอร์หลังทำความสะอาดผิวหรืออาบน้ำเสร็จใหม่ ๆ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ของผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุด
  • ครีมกันแดด : ถึงไม่ใช่ช่วงหน้าร้อนหรือต้องออกแดดเป็นระยะเวลานานๆ ก็ควรต้องทาเพื่อปกป้องผิวจากแสงแดด เพราะ ผิวที่ไหม้แดดจะไวต่อแสง ซึ่งทำให้ผิวบอบบางและเกิดการระคายเคืองได้ง่าย การทาครีมกันแดดจะช่วยลดอาการเหล่านี้ และ ป้องกันแดดทำร้ายผิวเพิ่มเติม
  • น้ำเย็น หรือเจลเย็น : การประคบเย็นหรืออาบน้ำเย็น เหมาะสำหรับผิวที่มีอาการลอก เพราะจะช่วยบรรเทาอาการแสบร้อนได้ดี แต่ไม่ควรใช้ใยขัดตัวในการออาบน้ำ และในกรณีที่ต้องการประคบเย็น ไม่ควรใช้น้ำแข็งโดยตรงกับผิวที่ลอก เพราะอาจทำให้แผลหายช้าลง
  • ว่านหางจระเข้ : สมุนไพรที่ขึ้นชื่อในเรื่องของความชุ่มชื้นและช่วยดูแลผิวที่อักเสบจากการโดนแดดเผา และบรรเทาอาการปวดจากการไหม้ ถ้าคุณไม่มีว่านหางจระเข้แบบสดๆ สามารถใช้เจลว่านหางจระเข้100% (ไม่ใช่สกินแคร์ที่มีส่วนผสมของว่านหางจระเข้) ตามร้านขายยาทดแทนได้

ที่มา :

https://familydoctor.org/effects-early-sun-exposure/

https://bit.ly/3mC7EAA

https://www.healthline.com/health/how-to-stop-peeling-skin#anti–inflammatory-cream

https://www.si.mahidol.ac.th/siriraj_online/thai_version/Health_detail.asp?id=756

https://www.aad.org/public/everyday-care/injured-skin/burns/treat-sunburn

https://bit.ly/3mB4Xz8