4 เรื่องสุดพังที่ทำโดยไม่รู้ตัวจนเกิดเป็นรอยย่นบนหน้าผาก

ปัญหาริ้วรอยบนใบหน้าที่เด่นชัดที่สุด คือ ริ้วรอยบนหน้าผาก และริ้วรอยระหว่างคิ้ว เมื่อเราอายุมากขึ้น กระบวนการการทำงานของเซลล์ผิวเริ่มช้าลง จึงทำให้เกิดปัญหาริ้วรอยที่สามารถพบได้ตั้งแต่อายุ 25 ปี โดยสิ่งที่จะเริ่มเกิดขึ้นเป็นอย่างแรกบนใบหน้าคือริ้วรอยตื้น ๆ และพัฒนาเป็นริ้วรอยที่มีขนาดใหญ่และลึกขึ้น

ริ้วรอยบริเวณหน้าผากเกิดจากการกระทำของกล้ามเนื้อบนหน้าผาก กล้ามเนื้อนี้จะหดตัวเมื่อเราเลิกคิ้ว และดึงผิวหนังบริเวณหน้าผากขึ้นและทำให้เกิดริ้วรอยที่หน้าผากซึ่งปรากฏเป็นเส้นทั่วหน้าผากของเรา บางคนมักจะแสดงออกมากกว่าปกติและยกคิ้วหลายครั้งตลอดทั้งวัน เมื่อเราอายุมากขึ้นผิวหนังก็มีแนวโน้มที่จะก่อตัวเป็นเส้นบนหน้าผากอย่างถาวร รวมถึงเรื่องบางเรื่องที่เราทำจนเคยชินในชีวิตประจำวันจึงทำให้เกิดริ้วรอยโดยที่เราไม่รู้ตัวได้

4  เรื่องสุดพังที่ทำโดยไม่รู้ตัวจนเกิดเป็นรอยย่นบนหน้าผาก

ไม่ยอมทาครีมกันแดด : ครีมกันแดดนั้นไม่เพียงจะทำหน้าที่ปกป้องผิวจากแสงแดดและช่วยลดริ้วรอยได้ แต่ถ้าคุณใช้ครีมกันแดดอย่างต่อเนื่องเป็นประจำแล้ว ครีมกันแดดจะช่วยให้ระบบการซ่อมแซมตามธรรมชาติของผิวทำงานได้อย่างเหมาะสม ถึงแม้ว่าผลิตภัณฑ์ครีมกันแดดที่คุณใช้จะไม่ได้มีส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์ต่อต้านริ้วรอยร่วมด้วยก็ตาม

สูบบุหรี่เป็นประจำ : การสูบบุหรี่เป็นประจำสามารถทำให้คุณเกิดรอยขมวดคิ้วโดยที่ไม่รู้ตัว และยังทำให้หลอดเลือดตีบตันอีกด้วย เป็นผลให้ออกซิเจนไปเลี้ยงเนื้อเยื่อน้อยลง จึงมีส่วนทำให้ผิวหนังสูญเสียความยืดหยุ่นจนกลายเป็นริ้วรอยบริเวณหน้าผากได้

ดื่มน้ำน้อยจนผิวขาดน้ำ :  ผิวที่ขาดน้ำและความชุ่มชื้นภายใต้ผิว ทำให้เกิดริ้วรอยได้ง่ายกว่า เนื่องจากชั้นผิวหนังของเราจะมีน้ำใต้ผิว ซึ่งน้ำใต้ผิวนี้จะช่วยรักษาความตึงกระชับและความยืดหยุ่น หากร่างกายได้รับน้ำไม่มากพอเท่ากับที่สูญเสียไป จะทำให้เกิดริ้วรอยได้

เครียดจนต้องขมวดคิ้ว : หากคุณอยู่ภายใต้ความเครียดซ้ำ ๆ ซึ่งบีบบังคับให้คุณแสดงออกทางสีหน้าซ้ำ ๆ คุณสามารถสร้างเส้นขมวดคิ้วได้ อีกทั้งฮอร์โมนคอร์ติซอที่เกิดจากความเครียดยังทำลายคอลลาเจนในผิวจนเซลล์ผิวของไม่สามารถสร้างอีลาสตินและคอลลาเจนขึ้นมาใหม่ได้ตามธรรมชาติเหมือนที่เคยเป็นมา จนทำให้ริ้วรอยบนหน้าผากปรากฎบนใบหน้าต่อไป

ปัจจุบันมีวิธีการหลายอย่างที่จะช่วยให้หน้าผากของคุณมีความเรียบเนียนปราศจากรอยย่น ทั้งในรูปแบบของเมคอัพ สกินแคร์ รวมถึงเทคโนโลยีทางการแพทย์อย่างการฉีดผลิตภัณฑ์ฟิลเลอร์บริเวณหน้าผาก เพื่อเติมเต็มใต้ผิวหนังให้ตื้นขึ้น ช่วยลดริ้วรอยที่เป็นเส้น ๆ รอยย่นบนหน้าผาก ทำให้ผิวดูเรียบเนียน ไร้ริ้วรอย แลดูอ่อนเยาว์ ทั้งนี้หากคุณตัดสินใจที่จะเลือกการฉีดผลิตภัณฑ์ฟิลเลอร์แล้วควรศึกษาข้อมูลของผลิตภัณฑ์ฟิลเลอร์ และมองหาคุณหมอผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้ผลลัพธ์สวยตามที่ต้องการแต่ยังคงความปลอดภัยแก่ตัวคุณ

ที่มา :

https://www.healthline.com/health/beauty-skin-care/frown-lines-causes

https://sciencebecomesher.com/forehead-wrinkles-at-25/

https://www.townandcountrymag.com/style/beauty-products/news/a8410/study-sunscreen-can-reverse-aging/

https://www.byrdie.com/how-to-prevent-stress-wrinkles-4842295