แบบนี้เรียกว่าแพ้หรือเปล่านะ สังเกตตัวเองหลังฉีดฟิลเลอร์ว่าแพ้หรือไม่

เรื่องของการฉีดฟิลเลอร์ได้รับความนิยมให้เป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ ของการปรับรูปหน้า เติมเต็มและลดริ้วรอยบริเวณใบหน้า เนื่องจากใช้เวลาค่อนข้างน้อย ไม่ต้องพักฟื้น เห็นผลได้อย่างรวดเร็วทันใจ อีกทั้งการฉีดผลิตภัณฑ์ฟิลเลอร์ด้วยสารเติมเต็มอย่าง Hyaluronic Acid ที่มีคุณสมบัติเฉื่อย ไม่ทำให้เกิดการแพ้ มีความคงตัว และอีกทั้งเสื่อมสลายไปเองแต่ก็ใช่ว่าการฉีดผลิตภัณฑ์ฟิลเลอร์จะไม่มีคนแพ้มาก่อน อีกทั้งยังมีผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์และก่อให้เกิดปัญหาแทรกซ้อนภายหลังการฉีดได้ ซึ่งคุณควรสังเกตให้ดีหลังจากฉีดผลิตภัณฑ์ฟิลเลอร์ไปแล้ว เพื่อความปลอดภัยในร่างกายและชีวิต

อาการแพ้ผลิตภัณฑ์ฟิลเลอร์มักจะแสดงออกมาในรูปแบบของผลข้างเคียงที่ไม่ได้แสดงอาการทันที บางครั้งอาการอาจจะเกิดหลังจากที่ฉีดผลิตภัณฑ์ฟิลเลอร์ไปแล้วหลายเดือนหรือเป็นปี

อาการแพ้และผลข้างเคียงจากการฉีดผลิตภัณฑ์ฟิลเลอร์

อาการแพ้และผลข้างเคียง ขณะฉีดผลิตภัณฑ์ฟิลเลอร์ : หากคุณมีอาการแพ้อาจะมาในรูปแบบของลมพิษขั้นรุนแรง หรือในกรณีที่คุณเลือกฉีดกับคุณหมอที่ไม่มีความเชี่ยวชาญที่มากพออาจส่งผลให้เห็นเป็นรอยฟกช้ำ หรือที่ร้ายแรงที่สุดอาจเกิดการอุดตันของหลอดเลือด ซึ่งทำให้เกิดภาวะเนื้อตาย และหากเป็นบริเวณที้ใกล้บริเวณดวงตาอาจมีผลทำให้สูญเสียการมองเห็นหรือตาบอด

อาการแพ้และผลข้างเคียง 7- 14 วันหลังการฉีดผลิตภัณฑ์ฟิลเลอร์ : มักจะมีอาการบวมน้ำ ปวดคัน ขึ้นผื่นแดงในบริเวณที่ฉีด ซึ่งจะหายได้เองภายใน 1-2 สัปดาห์ และอาจมีอาการข้างเคียงอย่างผิวจ้ำเลือด, บวมช้ำ, ความเจ็บปวด หรือ การเคลื่อนย้ายของฟิลเลอร์ไปยังบริเวณที่ไม่ต้องการ เช่น ฉีดดั้งจมูกแล้วฟิลเลอร์เคลื่อนไหลไปที่ปลายจมูก หรือในกรณีที่ได้รับการฉีดอย่างไม่สะอาด หรือผ่านคลินิกที่ไม่ได้มาตรฐานก็อาจเกิดการติดเชื้อได้  ซึ่งมีอาการตั้งแต่ ปวดบวม แดง ร้อน มีตุ่ม หรือก้อนหนอง

อาการแพ้และผลข้างเคียงในระยะยาวจากการฉีดผลิตภัณฑ์ฟิลเลอร์ : บริเวณที่ฉีดผลิตภัณฑ์มีลักษณะบวม นูน เป็นก้อน และขรุขระ มักจะแสดงอาการเมื่อเวลาผ่านไป 3-5 ปี สาเหตุเกิดขึ้นได้ในฟิลเลอร์ปลอมมากที่สุด ซึ่งอาจต้องผ่าตัดออกและรักษาอาการติดเชื้อต่อไป

เห็นได้ชัดว่าการฉีดผลิตภัณฑ์ฟิลเลอร์ก็มีผลข้างเคียงเช่นกัน ทั้งนี้ จึงควรหมั่นสังเกตตัวเองตั้งแต่หลังการฉีดผลิตภัณฑ์เป็นต้นไป เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาแทรกซ้อนหากเกิดอาการแพ้ หรือผลข้างเคียง, เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ฟิลเอร์ที่ได้รับการรับรองจากอย. และ เข้าใช้บริการกับคลินิกที่ได้รับมาตรฐานพร้อมกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้คุณปลอดภัยและสวยได้อย่างที่ต้องการที่สุด

ที่มา :

http://bit.ly/3bNBmPv

https://www.thairath.co.th/content/676071

https://www.si.mahidol.ac.th/th/healthdetail.asp?aid=1166

https://www.healthline.com/health/facial-fillers-side-effects#side-effects

https://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S2352241016000050

http://www.wongkarnpat.com/viewpat.php?id=1127