ทำได้ และอย่าหาทำ เรื่องที่ต้องรู้ระหว่างบำรุงผิวประจำวัน

ปัจจุบันพัฒนาการของเทคโนโลยีจะทำให้รูปภาพของคุณดูสวยแม้ไม่บำรุงผิว แต่การดูแลผิวยังคงเป็นสิ่งสำคัญมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณดูแลผิวอย่างถูกต้องและระมัดระวังจะช่วยให้ผิวเรียบเนียน กระจ่างใส หลีกเลี่ยงริ้วรอยแห่งวัย ความแห้งกร้าน และอื่นๆ ได้เป็นอย่างดี

การดูแลผิวให้มีสุขภาพดีนั้น ไม่เพียงจะต้องอาศัยจากปัจจัยภายในอย่างการทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ นอนหลับอย่างเพียงพอ แต่ยังรวมถึงการดูแลผิวด้วยบรรดาสกินแคร์ต่างๆ อีกด้วย แต่ด้วยคำแนะนำเรื่องการดูแลผิวนั้นมีมากมาย จนหลายคนอาจสงสัยว่าสิ่งไหนที่ควรทำ หรือไม่ควรทำ YVOIRE ได้รวมเทคนิคเหล่านั้นให้คุณได้เข้าใจและเลือกปฏิบัติอย่างถูกต้อง เพื่อที่จะได้เลือกทำอย่างถูกต้อง และไม่หาทำเรื่องผิดๆ จนทำร้ายผิว

Do ทำเถอะดีต่อผิว

  • เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับผิว เพราะ ส่วนผสมของผลิตภัณฑ์สกินแคร์ที่ไม่เหมาะสมกับผิวอาจไม่ได้ผลตามที่ผลิตภัณฑ์เคลมไว้ หรือ อาจทำให้สิว ความแห้งกร้าน หรือปัญหาผิวอื่นๆ แย่ลงได้
  • ทำความสะอาดผิวเพื่อลดสิ่งสกปรกตกค้างบนผิว เนื่องจากการทำความสะอาดเป็นขั้นตอนแรกและขั้นตอนที่สำคัญที่สุดขั้นตอนหนึ่งในกิจวัตรการดูแลผิวของคุณ หลักการทำความสะอาดนั้นในตอนเช้าอาจล้างหน้าด้วยคลีนซิ่งแล้วลงครีมกันแดดได้ทันที แต่ในตอนเย็นนั้นความทำความสะอาดแบบ Double Cleansing ด้วยคลีนซิ่งและสบู่ล้างหน้า ถึงแม้ว่าวันนั้นคุณจะแต่งหน้าเพียงเบาบางก็ตาม
  • สครับผิว 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ เพื่อผลัดเซลล์ผิว เพื่อเผยผิวใหม่ที่อ่อนนุ่ม แต่อย่าทำบ่อยเกินไปจนผิวของคุณบอบบาง
  • เสริมความแข็งแกร่ง หมั่นเติมความชุ่มให้ผิว เพื่อปกป้องผิวจากแบคทีเรียและสิ่งสกปรก และรักษาความชุ่มชื้นใต้ผิว ลดโอกาสผิวแก่ก่อนวัย
  • ใช้สกินแคร์ทุกอย่างพร้อมๆ กัน ทุกส่วนผสมในสกินแคร์แม้จะช่วยดูแลผิวได้เป็นอย่างดี แต่บางส่วนผสมอาจไม่ได้เข้ากันได้ดีเสมอไป และบางชนิดก็อาจลบล้างประโยชน์ของส่วนผสมอื่นๆ ได้ ตัวอย่างเช่น วันที่คุณมีการสครับผิวอาจจะข้ามการใช้โทนเนอร์ที่มีกรดไกลโคลิกเข้มข้น หรือใช้ตัวเลือกที่ให้ความชุ่มชื่นมากขึ้น หรือหากคุณเคยใช้เรตินอล ในสกินแคร์รูทีนคืนก่อนหน้า เช้าวันถัดมาควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนและให้ความชุ่มชื้นเป็นพิเศษให้กับผิว เป็นต้น

Don’t อย่าทำให้ผิวเสีย

  • ล้างและเช็ดหน้าอย่างรุนแรง การใช้สำลีหรือผ้าเช็ดดแรงๆ บนใบหน้าจะทำให้สูญเสียความยืดหยุ่นตามธรรมชาติ จนทำให้เกิดริ้วรอยได้ ควรล้างเป็นวงกลมเบาๆ แล้วซับผิวให้แห้งแทนการถูหน้าแรงๆ โดยตรง
  • ไม่ใช้ครีม SPF ก่อนออกจากบ้าน แสงแดดไม่เพียงจะทำให้สีผิวไม่สม่ำเสมอแล้ว ยังทำหลายอีลาสตินใต้ผิว ทำให้ใบหน้ามีริ้วรอยได้ง่าย รวมถึงมีความเสี่ยงการเป็นมะเร็งผิวหนังอีกด้วย
  • ใช้สกินแคร์ในระยะเวลาสั้นๆ เกินกว่าจะวัดผลว่ามีประสิทธิภาพกับผิวหรือไม่ เนื่องจากการดูแลผิว และใช้สกินแคร์นั้นต้องอาศัยเวลาที่ต่อเนื่อง ทั้งนี้ควรหมั่นสังเกตอาการต่างๆ ควบคู่กันจะช่วยให้คุณเลือกใช้สกินแคร์ที่เหมาะกับผิวได้ดีขึ้น
  • อย่าใช้มอยเจอร์ไรส์เซอร์ที่หนักผิวเกินไป เนื่องจากเนื้อครีมที่หนักเกินไปจะสร้างปิดรูขุมขน ทำให้ยากที่จะซับความชุ่มชื้นภายนอก อีกทั้งยังยึดติดเซลล์ที่ตายแล้วและทำให้ผิวของคุณดูหมองคล้ำ

ที่มา :

https://hudabeauty.com/us/en_US/blog-dos-and-donts-skin-routine-74240.html

https://www.repechage.com/blogs/news/5-dos-and-donts-of-skin-care

https://centerfordermatology.net/blog/top-10-dos-and-donts-of-skincare/

https://www.repechage.com/blogs/news/5-dos-and-donts-of-skin-care

https://bit.ly/3G5k90Y

https://www.elle.com/beauty/makeup-skin-care/tips/g1676/skin-care-dos-donts-331037/