Skinimalism เทรนด์ความสวยปี 2021 สวยแบบเรียบง่ายแต่ทรงพลัง

ในหลายปีที่ผ่านมา เทรนด์การดูแลผิวแบบสาวเกาหลีที่มี Skincare Routine ของสกินแคร์มากเป็น 10 ขั้นตอนเป็นที่นิยมเพื่อเพิ่มความอิ่มน้ำให้กับผิว เพราะด้วยเทรนด์ผิวที่นิยมความ “ต้องสวยสมบูรณ์แบบ” แต่สำหรับปี 2021 ที่ได้ผ่านกับสถานการณ์ โคโรน่าไวรัส (covid-19) ที่ทำให้หน้ากากอนามัยอวัยวะที่ 33 ทำลายผิวหน้า ทั้งในแง่ความมันสะสมจนกลายเป็นสิวและริ้วรอยจากการเสียดสีของมาสก์และมลภาวะภายนอก จึงทำให้เกิดเทรนด์ใหม่อย่าง “Skinimalism” ที่ขึ้นมา ซึ่งเป็นเทรนด์ความงาม เน้นการดูแลสุขภาพแบบง่ายๆ และกล้าที่จะโชว์ผิวสวยอันเป็นธรรมชาติ (ที่ไม่สมบูรณ์แบบจนเกินไป)

Skinimalism คือ เทรนด์ที่เน้นโชว์ผิวจริงของคุณ เลิกปกปิดด้วยการแต่งหน้าและใช้ผลิตภัณฑ์เพื่อความงามให้น้อยลง แต่เปิดเผยความเป็นตัวเองอย่างเป็นธรรมชาติ เพราะการที่เติมสกินแคร์มากเกินไปอาจทำให้ผิวหนังแห้งและเกิดการระคายเคือง และเปิดโอกาสให้ผิวได้หายใจจากเมคอัพหลายๆ ชั้น นอกจากนี้ หัวใจสำคัญของ Skinimalism คือการเลือกที่จะรักตัวเองให้มากขึ้นและพร้อมแสดงตัวตนตามธรรมชาติของคุณในแบบที่คุณเป็น

หมดเวลาเหนื่อยกับการดูแลผิวหลายขั้นตอน ใช้ผลิตภัณฑ์จำนวนน้อยที่สุดเพื่อให้ผิวของคุณดูมีสุขภาพดี ด้วย 3 สเต็ป Skincare Routine แบบง่ายๆ เพียง ล้าง – เติม – ป้องกัน

  1. ล้างสิ่งสกปรกบนผิว (Cleanser) : การทำความสะอาดเป็นขั้นตอนแรกที่สำคัญสำหรับทุกขั้นตอนการดูแลผิว เพราะการทำความสะอาดเพื่อขจัดความมันสิ่งสกปรกและเมคอัพเพื่อป้องกันรูขุมขนอุดตันและสิวผดมากมาย โดยเลือกคลีนซิ่งที่มีค่า pH ที่สมดุลเหมาะกับสภาพผิว
  2. เติมความชุ่มชื้นให้ผิว (Moisturizer) : เติมและรักษาความชุ่มชื้นให้กับผิวเพื่อสร้างเกราะป้องกันผิวให้แข็งแรง ทั้งนี้ควรเลือกมอยส์เจอร์ไรเซอร์ที่มีส่วนผสมของสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น วิตามินซีหรืออี เพื่อปกป้องผิวของคุณจากอนุมูลอิสระซึ่งอาจทำลายเกราะป้องกันผิวและอาจจะทำให้เกิดริ้วรอยต่อไป
  3. ปกป้องผิวจากแสงแดด (Sunscreen) : ครีมกันแดดเป็นสกินแคร์ที่ขาดไม่ได้ในทุกวัน เพราะครีมกันแดดนั้นจะเป็นเหมือนเกาะปกป้องผิวจากรังสี UV และป้องกันริ้วรอยก่อนวัย ซึ่งควรทาก่อนออกแดด 15-30 นาที เพื่อให้ครีมซึมลงผิวหน้า และทาซ้ำทุกๆ 90 นาที หรือ 2 ชั่วโมง เมื่อทำกิจกรรมกลางแจ้งเป็นเวลานาน

สำหรับบางคนที่อาจจะมีปัญหาสุขภาพผิวอย่างสิว อาจจะเพิ่มในส่วนของเซรั่มหรือยารักษาสิวใน Skincare Routine ได้เช่นกัน ทั้งนี้สิ่งที่สำคัญอย่าลืมรักตัวเองในแบบที่ตัวเองเป็นกันด้วยนะ 😊

ที่มา

https://www.popsugar.com/beauty/skinimalism-beauty-trend-2021-48052395

https://vogue.co.th/beauty/whatisskinimalism

https://www.prestigeonline.com/th/beauty-wellness/beauty/2021-beauty-trends-its-all-about-skinimalism-and-cocooning/

http://theskinthusiastblog.com/skinimalism-back-to-the-basics/

https://www.shape.com/lifestyle/beauty-style/skinimalism-beauty-trend

https://www.byrdie.com/skincare-trends-2021-5095638

http://lovebeautythrive.com/skinimalism-beauty-trend/

https://www.rama.mahidol.ac.th/atrama/issue002/beauty-full