#แพนด้าเรียกพี่ ใต้ตาหมองคล้ำแบบนี้ ฉีดฟิลเลอร์ช่วยได้หรือไม่

ปัญหารอบตาคล้ำ ปัญหาโลกแตกที่สาวๆ หลายคนเคยเจอ หลายครั้งที่รอยคล้ำมาอาศัยบนใบหน้าบ่อยๆ จนรู้สึกเหมือนเป็นญาติเจ้าแพนด้าไปเสียอย่างนั้น

ความจริงแล้วปัญหารอบตาคล้ำ เป็นปัญหาที่พบได้บ่อย แต่ก็ทำให้ใครหลายคนสูญเสียความมั่นใจ เพราะดูแก่กว่าวัย ลองมาทำความเข้าใจถึงต้นตอปัญหารอบตาคล้ำ พร้อมเทคนิคดูแลตัวเองกันดีกว่า

ปัญหาของรอบตาคล้ำมักพบได้ที่ตาทั้งสองข้าง และมักเป็นที่เปลือกตาล่าง หากเป็นมากอาจพบที่เปลือกตาบน คิ้ว ซึ่งลามไปยังโหนกแก้ม ที่ขมับ หรือโคนจมูก  โดยมีสาเหตุจากหลายสาเหตุทั้งการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ, อาการภูมิแพ้, ร่างกายผลิตเมลานินมากขึ้น, โดนแสงแดดมากเกินไป, การขยี้ตาบ่อยๆ,  พันธุกรรม และที่สำคัญคืออายุที่มากขึ้น

เมื่อมีอายุที่มากขึ้นจึงทำให้ผิวหย่อนคล้อยจนกลายเป็นร่องลึกบริเวณใบหน้า เพราะ สูญเสียคอลลาเจน บวกกับผิวที่บางลงจึงทำให้มองเห็นหลอดเลือดดำใต้ผิวหนังของคุณจะมองเห็นได้ชัดเจนขึ้น  สามารถรักษาที่ดีที่สุดคือการรักษาที่ต้นเหตุเสียก่อน เช่นปรับพฤติกรรมในการพักผ่อนให้เพียงพอ, พบแพทย์เพื่อรักษาอาการด้านภูมิแพ้, หลบเลี่ยงการตากแดดหรือกิจกรรมกลางแจ้งที่นานเกินไป, เลิกนิสัยขยี้ตาและสัมผัสใบหน้าอย่างแรง, ดื่มน้ำให้มากบำรุงผิวรอบดวงตาด้วยผลิตภัณฑ์บำรุง

การฉีดผลิตภัณฑ์ฟิลเลอร์ใต้ตา จะสามารถช่วยเติมเต็มในส่วนที่มีการยุบตัวหรือเป็นร่องริ้วรอย ให้กลับมาเต่งตึงอีกครั้งได้ มีส่วนช่วยแก้ปัญหาร่องยุบและริ้วรอยรอบดวงตาได้เป็นระยะเวลา 9-18 เดือน ทั้งนี้ การรักษารอยคล้ำรอบดวงตานั้นควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อสามารถตัดสินใจเลือกวิธีการปฏิบัติที่ดีที่สุด ตามสาเหตุที่แท้จริงของรอยคล้ำของคุณ

4 เทคนิคช่วยลดคล้ำใต้ตาแบบบ้านๆ ง่ายๆ ลดริ้วรอยแบบชั่วคราว

1) ประคบเย็น: การประคบเย็นสามารถช่วยลดอาการบวมและหดหลอดเลือดที่ขยายตัวได้ สามารถลดอาการบวมและช่วยขจัดความหมอง อาจใช้น้ำแข็งหรือผ้าชุบน้ำเย็นแล้วทาลงบนผิวใต้ตาเป็นเวลา 20 นาที

2) นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ:  การนอนหลับยังสามารถช่วยลดรอยคล้ำได้ เพราะ การอดนอนอาจทำให้ผิวของคุณดูซีดและทำให้รอยคล้ำชัดเจนขึ้น นอนพักให้ได้ 7-8 ชั่วโมงเพื่อฟื้นฟูความสดใสให้รอยดำรอบดวงตา

3) หนุนหมอนให้สูงเล็กน้อย: บางครั้งการนอนหมอนที่นิ่มหรือแบนเกินไปอาจทำให้เกิดถุงใต้ตาที่คล้ำ ปรับวิธีการนอนสักหน่อยด้วยการหนุนหมอน 2-3 ใบเพื่อป้องกันไม่ให้ของเหลวไปรวมกันใต้ตาซึ่งอาจทำให้ดูบวมได้

4) ประคบถุงชา เพราะ ชามีคาเฟอีนและสารต้านอนุมูลอิสระที่สามารถช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดทำให้หลอดเลือดหดตัวและลดการกักเก็บของเหลวใต้ผิวหนัง ควรใช้ถุงชาฝรั่งที่ชงแล้วและยังอุ่นๆ บิดให้หมาด ๆ แล้วนำมาวางทับไว้บนเปลือกตาทั้งสองข้าง ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที แล้วจึงค่อยนำถุงชาออก

ที่มา

https://med.mahidol.ac.th/atrama/issue024/beauty-full

https://www.medicalnewstoday.com/articles/325989#causes-and-risk-factors

https://www.healthline.com/health/dark-circle-under-eyes#_noHeaderPrefixedContent

https://www.harpersbazaar.com/beauty/skin-care/a12780039/dark-circle-filler-for-eyes/

https://www.forbes.com/sites/emilysiegel/2017/03/08/under-eye-fillers-lisa-hartman/?sh=584d3f8e251c

https://www.thairath.co.th/lifestyle/woman/440807