สวยได้ รักษ์โลกด้วย ทิปเล็กๆ เคล็ดไม่ลับในการดูแลตัวเองแบบ Sustainable

ภาวะโลกร้อนเป็นอีกหนึ่งสภาวะที่คนทั้งโลกให้ความสนใจอย่างมาก เพราะในปัจจุบันอุณหภูมิโลกมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจากก๊าซเรือนกระจกที่กักเก็บความร้อนและจะมีอุณหภูมิสูงทะลุประวัติการณ์ในอีก 5 ปีข้างหน้า มีสภาพอากาศที่แปรเปลี่ยนไป รวมถึงปรากฏการณ์เอลนีโญที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศที่เพิ่มขึ้นและวิกฤตของมลพิษพลาสติกและของเสีย จึงทำให้ผู้คนทั่วไปลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงกิจวัตรเพื่อลดการเร่งการเกิดสภาวะโลกร้อนให้มากขึ้น และอุตสาหกรรมหลายๆ ด้านทั่วโลกลุกขึ้นมาปฏิวัติเปลี่ยนแปลงไปตามผู้บริโภคเหล่านั้น รวมถึงอุตสาหกรรมความด้วยเช่นกัน

รู้หรือไม่ว่า อุตสาหกรรมความงามมีการผลิตบรรจุภัณฑ์ประมาณ 120 พันล้านชิ้นต่อปี และบรรจุภัณฑ์คิดเป็น 70% ของขยะในอุตสาหกรรม แค่เพียงเฉพาะในประเทศสหรัฐอเมริกานั้นมีการผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติกแข็งจำนวน 7.9 พันล้านชิ้นสำหรับอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง และมีเพียง 9% เท่านั้นที่ได้รับการรีไซเคิลจริงตาม EPA ซึ่งก่อให้เกิดเป็นขยะล้นโลก ยังไม่รวมถึงกระบวนการผลิตที่มีส่วนช่วยในการปล่อยก๊าซเรือนกระจก มลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม และการทำลายที่อยู่อาศัย นอกจากนี้ ปริมาณการใช้น้ำที่เกี่ยวข้องกับการผลิตและการกำจัดยังทำให้ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมรุนแรงขึ้นอีกด้วยเรียกได้ว่ามีหลากหลายส่วนของกระบวนการผลิตผลิตภัณฑ์ความงามทำร้ายโลกไม่น้อย จึงทำให้ปัจจุบันอุตสาหกรรมสกินแคร์และเครื่องสำอางมีการปรับตัวเพื่อลดการเป็นส่วนหนึ่งของภาวะเรือนกระจก

LG Aesthetics Thailand จึงได้รวบรวมเทคนิคในการเลือกใช้อุตสาหกรรมสกินแคร์และเครื่องสำอางเพื่อให้คุณได้เป็นส่วนหนึ่งในการบรรเทาภาวะโลกร้อนและส่งเสริมแนวทางด้านความงามที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นรักษ์โลกที่มากขึ้นกัน ลองมาทำตามวิธีการเหล่านี้กันดู

  • ใส่ใจกับส่วนผสม : ลองอ่านฉลากเพื่อสังเกตส่วนผสมของผลิตภัณฑ์ที่ใช้ หากเป็นไปได้ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจากพืชเพื่อช่วยปกป้องระบบนิเวศของโลกและทำให้สูญเสียน้ำโดยรวมน้อยลง เพราะในปัจจุบันผลิตภัณฑ์ดูแลผิวจำนวนมากมีส่วนผสมที่ไม่ยั่งยืน เช่น น้ำมันปาล์ม เม็ดพลาสติกขนาดเล็ก และน้ำหอมสังเคราะห์ ส่วนผสมเหล่านี้อาจส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม และสิ่งมีชีวิตในน้ำได้ ซึ่งบางครั้งส่วนผสมเหล่านั้นมักไม่จำเป็นจะต้องมีในผลิตภัณฑ์ดังกล่าว และไม่ได้ช่วยเสริมการทำงานของส่วนผสมอื่นๆ ในผลิตภัณฑ์ให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
    ยกตัวอย่างเช่นผลิตภัณฑ์ขัดผิวที่ทำจากไมโครบีดส์ อาจเปลี่ยนเป็นโจโจบาบีดส์หรือเมล็ดกาแฟบดที่ให้ผลลัพธ์ในการผลัดเซลล์ได้เช่นกันอีกทั้งยังอ่อนโยนต่อสิ่งแวดล้อมและผิวของคุณอีกด้วย
  • ลดการใช้อุปกรณ์แบบ Single Use : มีดโกนและสำลีเช็ดทำความสะอาดเครื่องสำอางแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งคือหนึ่งในปัญหาขยะที่มากเกินจำเป็นที่ไม่สามารถย่อยสลายเองได้จะต้องทำการฝังกลบอย่างเดียว ดังนั้นเพื่อลดปริมาณขยะในการดูแลผิวของคุณ ลองเปลี่ยนมาใช้มีดโกนที่สามารถเปลี่ยนใบมีดได้หรือเปลี่ยนจากสำลีเช็ดหน้าแบบเปียกมาเป็นผ้าเช็ดหน้าแบบใช้ซ้ำได้ที่สามารถล้างและใช้ซ้ำได้หลายครั้งแทนจะดีกว่า
  • เลือกใช้ผลิตภัณฑ์แบบ Multi use : ปัจจุบันเทรนด์ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวมีความสามารถหลากหลายขึ้นไม่ว่าจะเป็นครีมกันแดดเบสที่เป็นทั้งครีมกันแดดและเบสรองพื้น หรือเซรั่มครีมกันแดดที่สามารถทั้งปกป้องและบำรุงผิวในคราวเดียวกันเป็นต้น ซึ่งผลิตภัณฑ์เหล่านี้เมื่อรวมความสามารถทั้งหลายไว้ในผลิตภัณฑ์เดียว จึงทำให้ลดจำนวนผลิตภัณฑ์แต่ละรายการที่ต้องใช้ ส่งผลให้มีของเสียจากบรรจุภัณฑ์น้อยลง และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากการผลิต การขนส่ง และการกำจัดได้ด้วย
  • เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีบรรจุภัณฑ์น้อยลง : อย่างที่เคยบอกเบื้องต้นว่าอุตสาหกรรมเครื่องสำอางและสกินแคร์ทั่วโลกผลิตบรรจุภัณฑ์มากกว่า 120 พันล้านชิ้น แต่ส่วนใหญ่จบลงด้วยการฝังกลบ ทั้งๆ ที่ส่วนใหญ่แล้วบรรจุภัณฑ์แทบไม่มีผลกระทบต่อคุณภาพของผลิตภัณฑ์สักเท่าไหร่ ดังนั้นลองเปลี่ยนมาเลือกใช้ผลิตภัณฑ์จากแบรนด์ที่ใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วยวัสดุรีไซเคิลและรีไซเคิลได้ ง่าย เช่น แก้วหรืออลูมิเนียม หรือบางทีอาจเลือกผลิตภัณฑ์ที่ไม่ต้องใช้บรรจุภัณฑ์ใดๆ เลย เช่น สบู่ก้อน แชมพูแท่งหรือผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายแบบรีฟิลก็ถือเป็นอีกทางเลือกกที่ไม่อาจมองข้าม
  • ดูแลผิวอย่างเรียบง่ายลดการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่จำเป็น : ลองสังเกตบนโต๊ะความงามของคุณให้ดี มีความเป็นไปได้ว่าคุณอาจจะมีผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมที่ใกล้เคียงกันอย่างมากเพื่อให้มีผิวที่สวยและสุขภาพดี ซึ่งการดูแลผิวด้วยการประโคมผลิตภัณฑ์เข้าไปมากๆ อาจส่งผลให้ผิวเกิดการอุดตันได้ ลองปรับการดูแลผิวให้เหลือเพียง คลีนเซอร์ โทนเนอร์ และมอยเจอร์ไรเซอร์ก็เพียงพอแล้วการดูแลผิวที่เรียบง่ายไม่เพียงจะช่วยประหยัดเวลาแต่ยังเงินในระยะยาวด้วย

นี่เป็นเพียงวิธีการบางส่วนที่คุณจะเริ่มดูแลผิวให้สวยสุขภาพดี จนมั่นใจและรักตัวเองและรักโลกไปในเวลาเดียวกันได้ ลองเริ่มลงมือทำแต่วันนี้แต่ช่วยโลกน่าอยู่ได้นานขึ้นกว่าเดิม

ที่มา :

https://www.globalcitizen.org/en/content/sustainable-beauty-routine-nudestix/ https://www.wellandgood.com/jhanneu-sustanability-expert-tips/

https://www.stasherbag.com/blogs/stasher-life/how-to-make-your-beauty-routine-more-eco-friendly

https://www.vogue.com/article/how-to-make-your-beauty-routine-more-sustainable