Photoaging ผิวแก่เพราะแดด!! รู้จักและป้องกันผิวแก่ก่อนวัย

การแก่ชราเป็นกระบวนการทางธรรมชาติ สิ่งที่อาจสังเกตได้ชัด คือริ้วรอยที่เริ่มมากขึ้นเมื่อถึงวัย แต่ความจริงแล้วริ้วรอยนั้นสามารถเกิดได้จากหลากหลายสาเหตุทั้งพันธุศาสตร์ และปัจจัยอื่นๆ อย่างมลภาวะ การดูแลสุขภาพ แต่มีบางอย่างที่สำคัญและมีส่วนทำให้เราเริ่มเห็นสัญญาณแห่งวัยที่มองเห็นได้บนผิวของเราได้เร็วขึ้น สิ่งนั้นก็คือแสงแดด มีการวิจัยค้นพบว่าแสงยูวีที่จากดวงอาทิตย์นั้นส่งผลให้มีการแก่ก่อนวัยของใบหน้ามากถึง 80% ซึ่งสภาพผิวแก่ก่อนวัยด้วยแสงแดดนั้นเรียกได้อีกอย่างว่า Photoaging

ผิวแก่ก่อนวัยนั้นได้ถูกค้นพบว่าริ้วรอยที่เกิดมักมาจากรังสี UVA จากแสงแดด ยังมาจากแหล่งกำเนิดรังสียูวีเทียมอย่างแสงจากหลอดไฟ แสงจอคอมพิวเตอร์ หรือโทรทัศน์ด้วยเช่นกันด้วย เมื่อรังสี UVA แทรกซึมลึกเข้าไปในผิวหนังชั้นหนังแท้จะเข้าไปทำลายเส้นใยคอลลาเจนใต้ผิว ก่อให้เกิดการผลิตอิลาสตินที่ผิดปกติและการสร้างคอลลาเจนที่เสื่อมสภาพภายใต้ผิว เมื่อผิวที่สร้างขึ้นนั้นมีโครงสร้างอิลาสติกที่ไม่ดี และมีคอลลาเจนที่ไม่เพียงพอ จึงส่งผลให้ใบหน้ามีเกิดริ้วรอย หย่อนคล้อย และพัฒนาปัญหาผิวคล้ำก่อนวัยอันควร นอกจากนี้ ฝ้า กระ และการเปลี่ยนแปลงของพื้นผิว เช่นอาการผิวแห้งล้วนเป็นสัญญาณของความเสียหายของ Photoaging อย่างไรก็ตาม ทั้งนี้สภาพผิวที่เสียหายนั้นจะขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล

Photoaging สามารถปรากฏที่ไหนได้?

Photoaging มักจะอยู่ในบริเวณที่มองเห็นได้ชัดเจนที่สุดของร่างกาย ทั้งใบหน้า คอ และหลังมือ เนื่องจาก พื้นที่ผิวหนังในบริเวณเหล่านี้มักได้รับแสงแดดมาก นอกจากนี้สาวๆ ที่สวมใส่เสื้อผ้าที่เผยบริเวณหน้าอกส่วนบนก็อาจจะส่งผลให้เกิดเป็น Photoagingได้เช่นเดียวกัน

สัญญาณจากร่างกายที่แสดงให้เห็นว่าคุณเข้าข่าย Photoaging แน่ๆ

  • เส้นเลือดขอดที่จมูก แก้ม และคอ
  • จุดเม็ดสีต่างๆ เช่น ฝ้า กระ จุดด่างดำ และสีผิวไม่สม่ำเสมอในบริเวณที่โดนแสงแดด
  • หากโดนแสงแดดอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายปีจะมีริ้วรอยรอบดวงตาและปากมีจำนวนเพิ่มขึ้นและกลายเป็นรอยย่นลึก ขมวดคิ้วที่หน้าผากและมองเห็นได้แม้ไม่ขมวดคิ้ว

ดูแลตัวเองอย่างไรให้ห่างไกลจาก Photoaging

การดูแลผิวให้ห่างไกลจากแสงยูวีเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการปกป้องผิวให้ไกลจากการแก่ก่อนวัย ลองเปลี่ยนพฤติกรรมของคุณเพื่อดูแลให้ผิวดูสุขภาพดีกัน

  • ปกป้องผิวให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ขณะอยู่ข้างนอก โดยเฉพาะระหว่างเวลา 11.00 น. ถึง 15.00 น. ซึ่งเป็นช่วงที่รังสียูวีจากแสงแดดแรงที่สุด
  • สวมเสื้อผ้าที่ปกปิดผิวหนังได้มากที่สุด และหมวกปีกกว้าง
  • ควรทาครีมกันแดดทุกวัน ไม่ใช่แค่ในช่วงเวลาที่มีแสงแดดจัด โดยเลือกทาครีมกันแดดที่มีSPF ตั้งแต่ 30 และควรเป็นครีมกันแดดที่ป้องกัน UVB และ UVA วิธีการทาครีมกันแดดควรมาให้ทั่วถึงเพื่อปกป้องใบหน้า หู คอ และมือ
  • ใช้สกินแคร์เครื่องสำอาง เช่น มอยส์เจอไรเซอร์ รองพื้น ลิปสติก ครีมทามือ และโลชั่นบำรุงผิวกายที่มี SPF 30 ซึ่งควรใช้ควบคู่กับครีมกันแดด

ที่มา :

https://www.isdin.com/en-US/blog/skincare/anti-aging/what-is-photoaging-and-why-do-we-have-to-care-about-it/

https://www.skincancer.org/blog/photoaging-what-you-need-to-know/

https://dermatology.ca/public-patients/skin/photoaging/