You’re what you eat กินทำร้ายผิวไปเท่าไหร่ ลองสังเกตตัวเองดู

You’re what you eat คำพูดนี้ไม่เกินจริงเลย การกินไม่เพียงจะส่งผลต่อสุขภาพร่างกายเพียงอย่างเดียว แต่ยังส่งผลต่อสุขภาพผิวของคุณได้อีกด้วย มีผลวิจัยไม่น้อยพบว่าการรับประทานอาหารที่ไม่ดีอาจส่งผลเสียต่อผิวคุณได้เช่น การขาดน้ำ การระคายเคือง และการเกิดฝ้า และรวมถึงทำลายคอลลาเจนในผิวของคุณ ส่งผลให้เกิดริ้วรอยเหี่ยวย่นและหย่อนคล้อย ดังนั้นมาเลือกกินกันให้มากขึ้น เพื่อผิวสวยอ่อนวัยกันดีกว่า

#อร่อยแบบนี้ทำร้ายผิว ผิวสวยไม่ใช่เรื่องยากหากคุณลดการกินสิ่งเหล่านี้ให้น้อยลง

  • น้ำตาล : ของหวานเลิฟเวอร์อาจไม่ถูกใจสิ่งนี้ แต่เชื่อเถอะว่าน้ำตาลคือสาเหตุของริ้วรอยและความหย่อนคล้อยอันดับต้นๆ เพราะ น้ำตาลจะเกิดปฏิกริยาในร่างกายแล้วทำลายและลดการเกิดใหม่ของคอลลาเจนและอีลาสตินที่เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ผิวกระชับ อีกทั้งยังทำให้เอนไซม์ต้านอนุมูลอิสระในร่างกายทำงานได้แย่ลง ส่งผลให้ผิวไวต่อแสงแดดและมลภาวะยิ่งกว่าเดิม
  • ผลิตภัณฑ์นม : ถึงผลิตภัณฑ์จากนมจะมีปริมาณแคลเซียมที่สูง แต่ภายใต้ความอร่อยเหล่านั้นส่งผลต่อผิวไม่น้อย เพราะ นมสามารถเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดได้ ส่งผลให้ร่างกายสร้างฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนที่อาจกระตุ้นต่อมน้ำมันในผิวหนังซึ่งเป็นตัวการของสิว ทั้งนี้ อาจลองสังเกตตัวเองกันดู เพราะผลิตภัณฑ์นมอาจจะไม่ส่งผลต่อสิวในทุกๆ คน
  • เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ : การดื่มแอลกอฮอล์ในบางโอกาสเพียงเล็กน้อยอาจไม่ทำร้ายผิวมากนัก แต่หากดื่มแอลกอฮอล์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเครื่องดื่มในประเภทไวน์แดงและค็อกเทลมากเกินไป จะทำให้ผิวของคุณขาดน้ำและอักเสบจากปริมาณน้ำตาลในเครื่องดื่ม ถ้ามีการอักเสบอย่างต่อเนื่องจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคโรซาเซีย ที่ทำให้เกิดรอยแดงและมองเห็นเส้นเลือดบนใบหน้าได้ชัดเจน
  • ผลิตภัณฑ์ที่มีกลูเตน : กลูเตนไม่เพียงจะเป็นปัญหาสำหรับต่อระบบทางเดินอาหาร แม้แต่ผิวก็มีผลเช่นกัน โดยกลูเตนถือเป็นอาหารที่ก่อให้เกิดการอักเสบ หากเราทานอาหารที่มีส่วนประกอบของกลูเตนบ่อยๆ ก็จะเป็นการกระตุ้นการอักเสบและอาจเกิดการระคายเคืองต่อผิวหนังของเราได้ ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาผิวหนังต่างๆตั้งแต่โรคผิวหนังอักเสบผิวหนังแห้ง ลมพิษ กลากและโรคสะเก็ดเงิน
  • เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน : คาเฟอีนช่วยเพิ่มพลังให้กับคุณในยามอ่อนเพลียก็จริง แต่คาเฟอีนที่มากเกินไปย่อมส่งผลเสียต่อผิวของคุณ ด้วยฤทธิ์ขับปัสสาวะที่ทำให้ร่างกายขาดน้ำจนส่งผลต่อผิวและกรดจากคาเฟอีนที่ส่งผลให้ร่างกายปล่อยอินซูลินมากเกินไปจนทำให้ใบหน้ามีความมัน รูขุมขนอุดตันจนกลายเป็นสิวได้

ทั้งนี้คุณไม่จำเป็นต้องหลีกเลี่ยงของอร่อยเหล่านี้ถึง 100% แต่อาจจะค่อยๆ ลดปริมาณลง เพื่อให้มีผิวสวยแบบมีความสุขในทุกๆ วัน โดยไม่ต้องกังวลมากเกินไป

ที่มา :

https://thebeautygypsy.com/sugar-skin-glycation/

https://www.fashiongonerogue.com/5-foods-that-destroy-your-skin-collagen-ages-you-faster/

https://thebeautygypsy.com/sugar-skin-glycation/

https://www.healthline.com/health-news/eating-sweets-and-dairy-every-day-can-give-you-acne

https://www.webmd.com/skin-problems-and-treatments/acne/features/worst-foods-for-your-skin

https://www.instyle.com/beauty/skin/dairy-free-diet-for-acne

https://www.goodto.com/wellbeing/effects-of-alcohol-on-skin-396506

https://bit.ly/3geB4Ui

https://www.newlifenutrition.com.au/food-intolerances-and-allergies/gluten-sensitivity/can-gluten-intolerance-cause-skin-problems/